- 150 mẫu thịt tươi sống, gồm thịt lợn, gà, vịt ở chợ được lấy kiểm nghiệm cho kết quả 100% đều nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế.

Đó là kết quả được công bố tại Hội nghị khoa học Viện Pasteur TP.HCM lần thứ 19 với chủ đề “Nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng”.

Trong thời gian từ tháng 4 tới tháng 8/2017, cán bộ Viện Pasteur TP.HCM đã lấy 150 mẫu thịt tươi sống (2 mẫu thịt vịt, 58 mẫu thịt gà và 90 mẫu thịt heo) và 147 mẫu thủy sản tươi sống (7 mẫu chem chép, 26 mẫu hàu, 15 mẫu nghêu và 99 mẫu sò các loại) tại các chợ lớn ở 5 tỉnh, thành phố, gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước.

{keywords}
Thịt tươi sống nhiễm E.coli xuất phát từ khâu giết mổ, nơi bày bán không hợp vệ sinh

Theo kết quả kiểm nghiệm, có 94/147 mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli, chiếm 63,9%.

Với 94 mẫu thủy sản tươi sống nhiễm vi khuẩn E.Coli, có đến 24 mẫu có mức độ nhiễm E.Coli rất nặng - mức độ nhiễm vượt quá giới hạn cho phép của Bộ Y tế, trong đó cao nhất là các loại sò có 14 số mẫu nhiễm E.Coli chiếm 58,3%, thấp nhất là hàu và nghêu 12,5%.

Với 150 mẫu thịt tươi sống các loại được kiểm nghiệm đã cho kết quả 100% mẫu đều nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức cho phép của Bộ Y tế.

Nguyên nhân nhiễm vi khuẩn E.Coli vượt mức giới hạn cho phép của các loại thịt tươi sống là do điều kiện vệ sinh còn rất kém ở các lò giết mổ gia súc, gia cầm cũng như các nơi bày bán chế biến thực phẩm.

Ngoài ra còn do nguồn nước bị nhiễm khuẩn, sự vẩy nhiễm vi khuẩn trong các công đoạn cắt tiết, nhổ lông, từ dụng cụ và quy trình giết mổ không đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP, không tuân theo nguyên tắc một chiều.

Theo Viện Pasteur TP.HCM, kết quả kiểm nghiệm cho thấy mối nguy hại từ các loại thực phẩm đang được bày bán tại các chợ ở 5 tỉnh, thành trên đang đe dọa đến sức khỏe của người dân.

Vi khuẩn E.Coli có thể gây bệnh nhiễm trùng tiểu, nhiễm trùng máu, viêm màng não…

Ngoài ra E.Coli cũng có thể gây bệnh đường ruột, trong đó nguy hiểm nhất nhóm E.Coli gây tiêu chảy ra máu (viêm đại tràng xuất huyết) dẫn đến tán huyết (vỡ hồng cầu) và suy thận dẫn tới tử vong.

Bắt quả tang cơ sở giết mổ bơm thuốc an thần vào lợn

Bắt quả tang cơ sở giết mổ bơm thuốc an thần vào lợn

Chi Cục Thú y TP. HCM đã bắt quả tang 2 nhân viên của Cơ sở giết mổ Xuyên Á, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM đang bơm thuốc an thần vào lợn để giết mổ trong đêm ngày 28/9.

Tiêu hủy 3.750 con heo tiêm thuốc an thần, dừng lò mổ lớn nhất Sài Gòn

Tiêu hủy 3.750 con heo tiêm thuốc an thần, dừng lò mổ lớn nhất Sài Gòn

3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần sẽ bị tiêu hủy. Cơ sở giết mổ Xuyên Á cũng bị xử phạt, tạm dừng hoạt động.

600 kg heo sữa hôi thối sắp lên bàn nhậu

600 kg heo sữa hôi thối sắp lên bàn nhậu

Toàn bộ 600 kg heo sữa bốc mùi hôi thối chứa trong 10 thùng xốp chuẩn bị được xuất ra thị trường.

TPHCM: 623 con heo bơm nước sắp mổ thịt bị chặn bắt

TPHCM: 623 con heo bơm nước sắp mổ thịt bị chặn bắt

623 con heo có dấu hiệu bơm nước thuộc 8 lô heo được các thương lái đưa từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Kiên Giang, Bến Tre…về TP.HCM chuẩn bị giết mổ rồi bán thịt ra các chợ.

Phát hiện gần 1 tấn thịt thối làm giả heo rừng

Phát hiện gần 1 tấn thịt thối làm giả heo rừng

Cảnh sát bất ngờ kiểm tra, phát hiện 904 kg thịt heo nái làm giả heo rừng trong tình trạng hôi thối, tái nhợt chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Văn Đức