Anh Lê Hưng Doanh (36 tuổi, Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã dậy từ rất sớm để chuẩn bị tư trang, sắp xếp hành lý cho hành trình trở về. Mỉm cười nhìn vào màn hình khóa điện thoại là ảnh hai con, anh tâm sự, ngày nào tụi trẻ cũng gọi điện nói rất nhớ bố, hỏi bố khi nào về. Đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi đã xa bố tròn 17 tháng.

“Tôi rất mong ngóng khoảnh khắc đoàn tụ với gia đình. Sau khi kết thúc cách ly, điều tôi mong ước nhất là được ôm hai con thật chặt”, anh Doanh chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều người trong đoàn công dân đã dậy từ rất sớm gấp gọn quần áo, tư trang, chuẩn bị hành lý
{keywords}
 
{keywords}
Chăn ga, dụng cụ sinh hoạt của các công dân được đưa vào túi rác thải y tế để xử lý theo đúng quy định

Anh Bùi Văn Cường (29 tuổi, quê Nghệ An) là trường hợp từng mắc Covid-19 thời điểm ở Guinea Xích Đạo. May mắn khi về đến Việt Nam, anh Cường đã khỏi hẳn các triệu chứng ho, sốt, khó thở,... và có kết quả âm tính SARS-CoV-2 khi được xét nghiệm lại.

“Rời xa quê hương đi mưu sinh, ai mà không mong tới ngày trở về. Lúc ốm đau bệnh tật, nỗi nhớ nhà, khao khát được về quê hương lại càng lớn hơn bao giờ hết. Tôi thực sự rất hạnh phúc và biết ơn. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cho anh em chúng tôi cơ hội được trở về”, anh Cường chia sẻ.

{keywords}
"Lúc ốm đau bệnh tật, nỗi nhớ nhà, khao khát được về quê hương lại càng lớn hơn bao giờ hết. Tôi thực sự rất hạnh phúc và biết ơn..." - Bệnh nhân Bùi Văn Cường (Nghệ An)
{keywords}
Nhiều công nhân tranh thủ gọi điện báo tin với người thân, bạn bè trước giờ ra viện
{keywords}
 Anh Kim Văn Bình (32 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, ngay từ tối qua, cả gia đình anh đã rất vui và háo hức khi biết tin anh sắp về.

Nam công nhân Cao Văn Phương (40 tuổi, Nghi Lộc, Nghệ An) không phải là bệnh nhân Covid-19, nhưng vẫn đang phải theo dõi thêm diễn biến của bệnh sốt rét nên chưa thể ra viện hôm nay.

Anh Phương tâm sự, anh phát hiện mắc sốt rét từ khi còn ở nước sở tại, bệnh nặng dần thời điểm về đến Việt Nam. “Các cơn sốt kéo dài suốt khoảng 1 tuần, có những lúc tôi sốt cao đến 39, 40 độ, rất mệt mỏi và khó chịu. Nhờ sự điều trị, chăm sóc tận tình của các bác sĩ, các triệu chứng cũng giảm dần”, anh Phương kể.

Bác sĩ cho biết, nam công nhân sẽ tiếp tục được theo dõi tới khi hết hẳn ký sinh trùng sốt rét mới được xuất viện.

“Nhìn thấy anh em được về nhà, tôi mừng cho họ lắm. Tôi không buồn hay tủi thân, vì đã về đến quê hương rồi thì chờ thêm một vài ngày cũng không sao”, anh Phương mỉm cười, nói.

{keywords}
 
{keywords}
Nam công nhân Cao Văn Phương tại khu cách ly
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các công nhân nhận giấy ra viện để báo cáo với trung tâm y tế địa phương. Giấy ghi rõ họ có ít nhất 3 lần xét nghiệm âm tính nCoV qua kỹ thuật RT-PCR.

Trước giờ ra viện, nhiều người không giấu được chút buồn, nuối tiếc vì phải chia tay những người anh em cùng đồng hành suốt gần 2 năm. 

"Chúng tôi mỗi người mỗi nơi, từ xa lạ thành thân quen. Hàng ngày làm việc, ăn ở cùng nhau, lại bên nhau lúc khó khăn nên các anh em đều coi nhau như người thân ruột thịt. Lần này chia tay chắc sẽ rất khó khăn để gặp lại", một công nhân chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
Cùng trò chuyện trước giờ chia tay
{keywords}
Gửi tới nhau lời chúc, lời chào tạm biệt

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin, 183 trường hợp được ra viện hôm nay sẽ được CDC địa phương tiếp tục theo dõi trong 14 ngày tiếp theo.

"Tránh trường hợp có những ca thời gian ủ bệnh kéo dài hơn bình thường, dù các bệnh nhân đã được cách ly 16 ngày, chúng tôi vẫn khuyến cáo họ đeo khẩu trang, cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với mọi người. Khi có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, ho sốt khó thở, người bệnh cần báo ngay cho CDC địa phương để lấy mẫu xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời", bác sĩ Điền cho hay.

{keywords}
Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

 

{keywords}
 
{keywords}
Đoàn 183 công dân cùng các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày ra viện

 

{keywords}
Khoảng 11h trưa, đoàn công nhân lên xe trở về nhà. Họ sẽ được quản lý bởi CDC địa phương trong 14 ngày tiếp theo

Nguyễn Liên - Lê Anh Dũng

Hai ca Covid-19 ở phía Bắc cần theo dõi đặc biệt, có 1 ca đã thở máy

Hai ca Covid-19 ở phía Bắc cần theo dõi đặc biệt, có 1 ca đã thở máy

Sau quá trình thở gắng sức, bệnh nhân có biểu hiện liệt cơ. Các bác sĩ đã phải đặt ống nội khí quản, hỗ trợ thở máy cho bệnh nhân.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.