Quyết định này sẽ mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt với vắc xin Pfizer - BioNTech bắt đầu ở những người có nguy cơ cao nhất vào tuần tới.

Vắc xin Covid-19 đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe Anh (MHRA) cho phép sử dụng khẩn cấp, trước khi Mỹ và châu Âu ra quyết định. MHRA đã được chính phủ Anh trao quyền phê duyệt vắc xin theo các quy định đặc biệt trước ngày 1/1, khi MHRA sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc cấp phép thuốc ở Anh sau Brexit.

{keywords}

Ảnh minh họa: AP

Những liều vắc xin đầu tiên sẽ được chuyển tới Anh trong những ngày tới. Nước này đã mua 40 triệu liều vắc xin được chứng minh có hiệu quả 95% trong các thử nghiệm cuối cùng.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cho biết: “Chính phủ hôm nay đã chấp nhận đề nghị từ MHRA để phê duyệt vắc xin Pfizer - BioNTech’s Covid-19 để sử dụng”.

“Việc này diễn ra sau nhiều tháng thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt và phân tích kỹ lưỡng dữ liệu. Các chuyên gia đã kết luận, vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn, chất lượng và hiệu quả”.

“Ủy ban tiêm chủng cũng sẽ sớm công bố các nhóm ưu tiên nhận vắc xin, bao gồm những người ở trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhân viên y tế, người cao tuổi và các đối tượng nhạy cảm. Vắc xin sẽ được cung cấp trên toàn Vương quốc Anh từ tuần tới”.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, cho biết những liều thuốc đầu tiên sẽ được cấp cho những người dễ bị tổn thương nhất. Ông cho hay, Anh có 800.000 liều vào tuần tới.

“Từ đầu tuần tới, chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng cho người dân chống lại Covid-19 tại đất nước này”, ông Hancock nói.

Ông Hancock nhận định, việc triển khai tiêm chủng khắp Anh sẽ là thách thức vì vắc xin cần được giữ ở âm 70 độ C. Mạng lưới gồm 50 bệnh viện đã sẵn sàng, các trung tâm tiêm chủng chuyên khoa đang được xây dựng. Các công ty cho biết, việc phân phối sẽ tiếp tục trong suốt năm 2020 và 2021 theo từng giai đoạn để đảm bảo công bằng trên các khu vực địa lý.

Mỹ, quốc gia đã đặt hàng 100 triệu liều vắc xin Pfizer và châu Âu mua 200 triệu liều, dự kiến sẽ phê duyệt loại vắc xin này trong vòng vài tuần.

MHRA đã phê duyệt với tốc độ nhanh chưa từng có để cấp phép sử dụng khẩn cấp chỉ trong một tuần, sau khi nhận được dữ liệu cuối cùng từ các công ty vào ngày 23/11.

Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết: “Việc cho phép sử dụng khẩn cấp ở Anh sẽ đánh dấu lần đầu tiên công dân bên ngoài các cuộc thử nghiệm có cơ hội được chủng ngừa chống lại Covid-19”.

“Chúng tôi tin rằng việc triển khai chương trình tiêm chủng ở Anh sẽ làm giảm số người trong nhóm nguy cơ cao phải nhập viện. Mục đích của chúng tôi là mang đến một loại vắc xin an toàn và hiệu quả cho những người cần. Dữ liệu được nộp cho các cơ quan quản lý trên toàn thế giới là kết quả của một chương trình nghiên cứu và phát triển có tính đạo đức cao và nghiêm túc về mặt khoa học”.

An Yên (Theo Guardian)

Phát hiện mới của Mỹ về nguồn gốc của Covid-19

Phát hiện mới của Mỹ về nguồn gốc của Covid-19

Theo nghiên cứu mới, tình trạng lây nhiễm virus nCoV xảy vào tháng 12/2019 ở Mỹ, trước khi Trung Quốc công bố dịch ở Vũ Hán. 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.