Nhiều kế hoạch ăn uống khiến bạn cảm thấy đói hoặc không thoải mái. Đó là những lý do khiến bạn khó thực hiện việc giảm cân.

Dưới đây là cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh nhằm mục đích:

- Giảm cảm giác thèm ăn

Giảm cân nhanh chóng

- Cải thiện trao đổi chất

1. Cắt giảm đường và tinh bột

{keywords}

Ảnh minh họa: Diet Doctor

Một cách để giảm cân nhanh là cắt giảm lượng đường, tinh bột (carb) và thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Khi đó, bạn sẽ bớt cảm thấy đói, ăn ít calo hơn.

Với kế hoạch này, bạn sẽ đốt cháy chất béo dự trữ để lấy năng lượng.

Nếu chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt cùng với sự thâm hụt calo, bạn sẽ hấp thụ nhiều chất xơ hơn, dẫn tới tiêu hóa chậm, có cảm giác no lâu hơn.

2. Ăn protein, chất béo và rau quả

Mỗi bữa ăn của bạn nên bao gồm: protein, chất béo, rau, một phần nhỏ carb phức như ngũ cốc nguyên hạt.

Protein

Ăn một lượng protein theo khuyến nghị là điều cần thiết để duy trì sức khỏe và khối lượng cơ bắp của bạn trong khi giảm cân.

Nhiều bằng chứng cho thấy, ăn đầy đủ protein có thể ngăn ngừa nguy cơ liên quan tới bệnh tim, giảm cảm giác thèm ăn. Nam giới cần ăn 56-91g đạm mỗi ngày, nữ cần 46-57g.

Chế độ ăn uống với đầy đủ protein có thể giảm 60% cảm giác thèm ăn và ám ảnh về thức ăn; giảm một nửa mong muốn ăn khuya.

Các nguồn protein lành mạnh bao gồm: thịt gà, cá hồi, tôm, các loại đậu, rau, đậu phụ.

{keywords}

Ảnh minh họa: Food Institute

Rau lá xanh

Bạn hãy thưởng thức những đĩa đầy ắp loại rau xanh nhiều lá. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và bạn có thể ăn một lượng rất lớn mà không làm tăng nhiều calo và carb.

Các loại rau cho kế hoạch ăn ít carb, ít calo: bông cải xanh, súp lơ, rau chân vịt, cải, bắp cải, rau diếp, dưa chuột, cà chua…

Chất béo lành mạnh

Đừng sợ ăn chất béo. Cơ thể bạn vẫn cần chất béo lành mạnh cho dù bạn chọn kế hoạch ăn uống nào. Dầu ô liu và dầu bơ là những lựa chọn tốt để đưa vào kế hoạch ăn uống. Các chất béo khác như bơ và dầu dừa chỉ nên sử dụng vừa phải do hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn.

3. Vận động cơ thể

{keywords}

Ảnh minh họa: Verywellfit

Tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng hơn, trong đó, nâng tạ có những lợi ích đặc biệt tốt.

Bằng cách nâng tạ, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo và khiến quá trình trao đổi chất của bạn chậm lại. Bạn hãy cố gắng đến phòng tập 3 đến 4 lần một tuần để nâng tạ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn tập một số bài cardio như đi bộ, chạy, đạp xe hoặc bơi lội rất có lợi cho việc giảm cân và sức khỏe nói chung.

An Yên (Theo Healthline)

"Nguyên tắc vàng” giúp giảm cân hiệu quả vào mùa đông

"Nguyên tắc vàng” giúp giảm cân hiệu quả vào mùa đông

Vào mùa đông, cơ thể cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định thân nhiệt, giữ ấm. Do đó để duy trì vóc dáng cân đối, giảm cân hiệu quả trong mùa đông bạn đọc có thể tham khảo bí quyết đơn giản dưới đây.

Đồ uống lành mạnh nhất được người Việt dùng hằng ngày

Đồ uống lành mạnh nhất được người Việt dùng hằng ngày

Theo chuyên gia về trà Ketan Desai, trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh nhất. 

7 bí quyết giảm cân an toàn, hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

7 bí quyết giảm cân an toàn, hiệu quả cho phụ nữ sau sinh

Mối quan tâm của nhiều sản phụ chính là việc giảm cân sau sinh. Để cân nặng có thể trở về con số lý tưởng, phụ nữ cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện phù hợp.