Cả 2 đợt tiêm, tỉnh Bắc Kạn đều không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng trong và sau tiêm. Trước khi đưa vắc xin vào triển khai, tất cả các điểm tiêm chủng được Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kiểm tra, giám sát chặt chẽ và bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Trong quá trình triển khai, người đến tiêm chủng đều được khám sàng lọc trước tiêm chủng và yêu cầu khai báo về tình trạng sức khỏe, bệnh nền và các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây để cán bộ y tế đưa ra chỉ định phù hợp. Đồng thời người đến tiêm chủng được tư vấn đầy đủ về tác dụng và những sự cố bất lợi có thể xảy ra, những dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần thông báo cho cán bộ y tế.

{keywords}
Lãnh đạo CDC Bắc Kạn kiểm tra công tácchuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 tại đơn vị. Ảnh: CDC Bắc Kạn

Ngày 13/6/2021 Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn xác nhận trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn. Bệnh nhân là một nữ công nhân trú tại huyện Ba Bể, trở về từ KCN ở Bắc Giang. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn đã họp khẩn nhằm triển khai phương án ngăn chặn, truy vết, lấy mẫu...

Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, tính từ ngày 13/6 - 1/7/2021 tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 30 người nhiễm Covid-19. Trong đó có 5 trường hợp mới mắc, 25 trường hợp tái dương tính Covid-19.

Đến ngày 5/7, toàn tỉnh có 63.176 lượt khai báo y tế. Tỉnh tổ chức cách ly 7.284 trường hợp; trong đó cách ly tập trung và cách ly điều trị tại cơ sở y tế là 2.167 người; cách ly tại nhà là 5.117 người.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bắc Kạn xác định các huyện thành phố, giám sát chặt chẽ tại khu cách ly tập trung và tại nơi cư trú theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm công tác phòng chống dịch. Tỉnh đồng thời chủ động bố trí mở rộng khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 để đáp ứng với tình hình dịch tại địa phương.

Hiện Bắc Kạn đang rà soát những người làm việc tại các khu công nghiệp ngoại tỉnh và công dân là F0 được điều trị khỏi bệnh về địa bàn tỉnh để thực hiện các biện pháp quản lý, cách ly phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Ngành Y tế tỉnh Bắc Kạn quyết tâm chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là dịch Covid -19 nhằm phát hiện sớm, khống chế kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”.

D.A