Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có công điện yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ: Karaoke, quán bar, khu vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, bi-a, cơ sở chăm sóc sắc đẹp, spa, xông hơi, massage, các phòng tập thể dục thể thao, bể bơi, quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm. Không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, người từ vùng dịch qua chốt vào địa bàn tỉnh Bắc Kạn phải có giấy xét nghiệm PCR của đơn vị y tế có thẩm quyền trong vòng 72 giờ. Tỉnh tổ chức thí điểm test nhanh xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm soát cho các đối tượng nghi ngờ, kinh phí do người được xét nghiệm tự chi trả.

Đồng thời, kể từ ngày 24/7/2021 tỉnh Bắc Kạn sẽ dừng tất cả các tuyến xe chở khách đi và đến từ TP. Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 15 ngày.

Các cơ quan, đơn vị, trừ cơ quan y tế, công an, quân đội chủ động xây dựng phương án cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luân phiên làm việc trực tuyến tại nhà, hạn chế các cuộc họp, hoạt động đông người trong công sở. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu công nghiệp phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân lao động. Yêu cầu công nhân đảm bảo phòng chống dịch trong quá trình di chuyển, chỉ đi từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại; khuyến khích doanh nghiệp có điều kiện bố trí đưa đón công nhân, tổ chức ăn ca tại chỗ.

{keywords}
Các công nhân khai báo y tế trước khi trở về Bắc Kạn. Ảnh: backan.gov.vn

Chính quyền cơ sở, các lực lượng phòng, chống dịch ở cơ sở và Tổ Covid cộng đồng tăng cường kiểm tra, giám sát, rà soát từng nhà trong thôn, tổ phố để kịp thời phát hiện công dân trở về từ vùng dịch để thực hiện xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Tạm thời không tổ chức đám cưới. Đám tang tổ chức trong phạm vi gia đình, không để tập trung cùng một lúc quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

UBND tỉnh đồng thời nhấn mạnh, Sở Công Thương cần cập nhật phương án đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân, Sở Giao thông vận tải hoàn thiện phương án hỗ trợ vận chuyển lưu thông hàng hóa thuận tiện. Sở Tài chính tham mưu phương án đảm bảo kinh phí phòng chống dịch đến hết năm 2021. Sở Y tế có trách nhiệm mua sắm đảm bảo vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị phù hợp cho các tình huống.

Lên kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 3 cho hơn 18.000 người

Ngày 22/7, tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận 11.700 liều vắc xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ, trong đó gồm 6.000 liều vắc xin AstraZeneca; 2.340 liều vắc xin Comirnary của hãng Pfizer-BioNTech; 3360 liều vắc xin Moderna của hãng Spikevax.

Ngày 24/7, tỉnh Bắc Kạn triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 năm 2021. Theo kế hoạch của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, đợt 3 tiêm vắc xin Covid-19 sẽ diễn ra đến hết tháng 8/2021, dự kiến tiêm cho hơn 18.000 người trong toàn tỉnh.

{keywords}
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Ảnh:baobackan.com.vn

Sở Y tế tỉnh dự kiến, vắc xin Comirnaty và Moderna sẽ ưu tiên tiêm cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch mà chưa được tiêm vắc xin AstraZeneca và các đối tượng ưu tiên tiếp theo, gồm: Người làm trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, kho bạc; giáo viên, người làm việc, HSSV tại các cơ sở giáo dục; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá; người sinh sống tại các vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp…

Vắc xin AstraZeneca sẽ tiêm mũi 2 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 trong đợt 1 và đợt 2. Sở Y tế triển khai chiến dịch tiêm đồng loạt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Trong 2 đợt tiêm trước, toàn tỉnh Bắc Kạn đã có 7.609 người được tiêm vắc xin Covid-19, không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng trong và sau tiêm.

Tính đến chiều 24/7/2021, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 6 ca dương tính với virus Sars CoV-2, trong đó 4 ca đã điều trị khỏi, hiện còn 2 ca đang điều trị tại huyện Pác Nặm và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đến nay cả tỉnh có 40 ca tái dương tính, trong đó 35 ca đã điều trị khỏi, ra viện, về địa phương quản lý.

D.A