Những người này gồm bệnh nhân 1565, 1702 và 1977, từng điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Các bệnh nhân đều trú tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài.

Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính, họ xuất viện, tiếp tục được cách ly tại nhà theo quy định. 

Ngày 25/3, ba bệnh nhân trên được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, nhóm này được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thực hiện cách ly y tế, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. 

Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, qua điều tra, đã xác minh các trường hợp trên thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn, không có khả năng lây nhiễm virus ra cộng đồng. 

Được biết, tại nơi ở của 3 ca tái dương tính, ngành chức năng đã khoanh vùng, phun khử trùng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định. 

Đến nay, Việt Nam phát hiện rất nhiều bệnh nhân Covid-19 tái dương tính SARS-CoV-2 sau khỏi bệnh. Tuy nhiên, tất cả trường hợp đều chưa ghi nhận sự lây nhiễm ra cộng đồng.

Theo các nhà chuyên môn, bản chất của phương pháp xét nghiệm RT-PCR chỉ lấy 1 đoạn mồi để phát hiện gen virus SARS-CoV-2. Độ nhạy của RT-PCR rất cao trong khi xét nghiệm này chỉ phát hiện mật mã di truyền của virus chứ không thể phát hiện toàn bộ con virus.

Như vậy, giả thuyết đặt ra là các test dương tính đã phát hiện những phần, mảnh của ARN của virus, có thể coi là xác virus trong quá trình cơ thể thải loại.

Bên cạnh đó, trên thực tiễn, các ca tái dương có tổn thương phổi và biểu hiện lâm sàng rất mờ nhạt, thậm chí không có. Khi làm xét nghiệm, chuyên gia phát hiện ngưỡng virus ở những người này cũng rất thấp. Bởi vậy, nguy cơ lây lan mầm bệnh ở những đối tượng này không cao.

Nguyễn Liên

Ba nhóm người dễ bị phản ứng phụ của vắc xin Covid-19

Ba nhóm người dễ bị phản ứng phụ của vắc xin Covid-19

Phụ nữ, thanh niên và những người từng nhiễm Covid-19 dễ có các tác dụng phụ hơn sau khi tiêm vắc xin Covid-19.