Trường hợp đầu tiên tên N.V.T., sinh năm 1969, ở Phố Vũ, Đại Phúc, TP. Bắc Ninh, làm nghề tự do. Người này được xét nghiệm sàng lọc cộng đồng 4 lần, trong đó 3 lần đầu âm tính. Đến lần thứ 4 vào ngày 24/6, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai tên N.M.H., sinh năm 1999, ở Lửa Hồng, Khu 4, Tiền An, TP. Bắc Ninh. Qua sàng lọc cộng đồng chủ động vào ngày 24/6, bệnh nhân được khẳng định dương tính.

Hiện địa phương chưa xác định được nguồn lây của 2 bệnh nhân này. Lực lượng chức năng đang tiến hành rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan; yêu cầu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai phòng chống dịch theo quy định.

Đến sáng 25/6, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1.565 ca Covid-19, trong đó liên quan đến các khu công nghiệp có 641 ca mắc. Thời gian tới, Bắc Ninh tiếp tục xây dựng kế hoạch lấy mẫu sàng lọc tại các ổ dịch và sàng lọc nguy cơ cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế.

Tỉnh chia nhỏ các địa phương thành 3 nhóm để áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp.

Nhóm xếp loại nguy cơ rất cao gồm 3 phường: Đại Phúc, Vân Dương, Vệ An thuộc TP. Bắc Ninh.

Nhóm xếp loại nguy cơ cao gồm 5 phường: Tiền An, Khắc Niệm, Thị Cầu, Ninh Xá, Võ Cường thuộc TP. Bắc Ninh.

Nhóm xếp loại nguy cơ gồm 8 xã/phường, trong đó: 2 phường thuộc TP. Bắc Ninh (Đáp Cầu, Nam Sơn); 4 xã thuộc huyện Thuận Thành (Mão Điền, Đại Đồng Thành, Nguyệt Đức, An Bình); 2 xã thuộc huyện Quế Võ (TT Phố Mới, Phương Liễu).

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đánh giá, tình hình dịch trên địa bàn đã được kiểm soát, ca mắc phát sinh chủ yếu ở trong khu cách ly tập trung. Các ổ dịch đều được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để sàng lọc nguy cơ, trong đó một số ổ dịch đã giảm mức nguy cơ.

Hai ổ dịch mới Lửa Hồng, Khu 4, Tiền An và Phố Vũ, Đại Phúc chưa xác định được nguồn lây, song đã được phát hiện qua sàng lọc chủ động cộng đồng để sớm khoanh vùng.

Toàn tỉnh hiện còn điều trị 468  bệnh nhân Covid-19, trong đó 192 người có kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất 1 lần.

Hải Nam

Người đàn ông 2 lần trốn vợ con, tình nguyện lái xe cứu thương ở tâm dịch

Người đàn ông 2 lần trốn vợ con, tình nguyện lái xe cứu thương ở tâm dịch

Lần đầu ở tâm dịch Bắc Giang, lần thứ hai ở “điểm nóng” Bắc Ninh. Gia đình không đồng ý cho đi vì sợ Kiên gặp nguy hiểm, bởi vậy mà cả hai lần, anh đều trốn vợ con để lên đường.