Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn, yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn thực hiện kinh doanh theo đúng quy chế chuyên môn.

Sở Y tế TP.HCM vừa gửi văn bản khẩn số 6207/SYT-NVD về việc thực hiện kinh doanh thuốc theo đúng quy chế chuyên môn.

Theo đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố về việc thực hiện kinh doanh thuốc theo đúng quy chế chuyên môn. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc các cơ sở bán lẻ thuốc, chỉ được bán thuốc kê đơn cho người bệnh có đơn thuốc, nếu không thực hiện quy định trên sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

{keywords}
Bán thuốc không kê đơn là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam tăng nhanh 

Quy định trên của Sở Y tế TP.HCM nhằm kiểm soát tình trạng mua bán và sử dụng kháng sinh vô tội vạ trong điều trị khiến tình trạng kháng thuốc ngày càng báo động, đồng thời kiểm soát việc thực hiện kinh doanh thuốc theo đúng quy chế chuyên môn.

Sở Y tế quy định, đối với các cơ sở bán lẻ thuốc, chỉ được bán thuốc kê đơn cho người bệnh có đơn thuốc và thực hiện tư vấn khi bán thuốc không kê đơn; lưu giữ thông tin về đơn thuốc và dữ liệu bệnh nhân để truy xuất khi cần thiết.

Những cơ sở kinh doanh thuốc không thực hiện đúng các quy định về chuyên môn dược, Sở Y tế sẽ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Hiện Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỉ lệ kháng kháng sinh cao nhất trên thế giới, nhiều loại bệnh, các nước mới sử dụng kháng sinh thế hệ 1, nhưng Việt Nam đã dùng đến thế hệ 2-3.

T.Thư