Nghiên cứu chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc nhận định virus SARS-CoV-2 lây từ dơi sang cho người thông qua một loài động vật khác là khả năng cao nhất.

Theo bản dự thảo kết quả điều tra, khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “rất khó xảy ra”.

{keywords}

Peter Ben Embarek (giữa), chuyên gia của WHO cho biết bản báo cáo sẽ sớm được công bố

Phần lớn các phát hiện đúng như dự đoán và còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Nhóm nghiên cứu đề xuất tìm hiểu sâu hơn mọi khả năng ngoại trừ giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Hãng AP đã nhận được thông tin dường như là phiên bản gần cuối cùng vào ngày 29/3 từ một nhà ngoại giao. Người này đang làm việc tại trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ).

Việc công bố báo cáo đã nhiều lần bị trì hoãn. Hiện không rõ báo cáo có thay đổi trước khi phát hành hay không.

Nhà ngoại giao không muốn tiết lộ danh tính vì họ không được phép chia sẻ thông tin trước.

Các nhà nghiên cứu đã liệt kê các tình huống có khả năng xảy ra. Họ kết luận việc lây truyền qua con vật thứ hai “rất có thể xảy ra”. Họ đánh giá sự lây lan trực tiếp từ dơi sang người là “có khả năng xảy ra”, sự lây lan qua thực phẩm đông lạnh "không có khả năng xảy ra".

Họ hàng gần nhất của virus gây ra Covid-19 đã được tìm thấy ở dơi. Tuy nhiên, báo cáo cho biết "khoảng cách tiến hóa giữa virus ở dơi và SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ".

Người ta nói rằng các loại virus tương tự đã được tìm thấy ở tê tê. Chồn và mèo nhạy cảm với virus SARS-CoV-2 và có thể là vật mang mầm bệnh.

Báo cáo dựa trên chuyến đi của một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đến Vũ Hán, thành phố Trung Quốc nơi Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên từ giữa tháng 1 đến tháng 2.

Peter Ben Embarek, chuyên gia WHO, người dẫn đầu phái đoàn tới Vũ Hán, cho biết, báo cáo đã được hoàn thiện, đang được kiểm tra và chuyển ngữ.

"Tôi hy vọng rằng trong vài ngày tới, toàn bộ quá trình đó sẽ hoàn tất và chúng tôi sẽ có thể phát hành báo cáo công khai", ông nói.

An Yên (Theo Reuters)

WHO ca ngợi tiềm năng to lớn của vắc xin AstraZeneca

WHO ca ngợi tiềm năng to lớn của vắc xin AstraZeneca

Các chuyên gia của WHO dành 3 ngày xem xét dữ liệu từ châu Âu, Ấn Độ để đánh giá về độ an toàn của vắc xin AstraZeneca.