Ngày 23/5, trang Financial Times có bài viết với nhan đề “Việt Nam dồn hết sức cứu bệnh nhân 91”.

Theo tờ báo của Anh, Việt Nam có số lượng ca nhiễm virus nCoV khiêm tốn so với thế giới. Trong đó, có một trường hợp thu hút sự chú ý đặc biệt của báo chí, các bác sĩ và người dân. Đó là bệnh nhân số 91: Phi công người Anh, 43 tuổi, hiện làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines.

{keywords}

Phi công Anh được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị tiếp

Financial Times đánh giá, Việt Nam được công nhận đã có một cuộc chiến thắng lợi trong đại dịch Covid-19

“Con số người nhiễm bệnh thấp và chưa có ai tử vong trở thành hiện tượng hiếm trên thế giới. Người dân có niềm tự hào dân tộc về điều đó. Ngành y tế đang nỗ lực cứu sống phi công Anh mắc Covid-19”, Giáo sư Alexander Vuving, Trung tâm nghiên cứu An ninh châu Á Thái Bình Dương, cho hay.

Bệnh nhân 91, phi công Anh bị phát hiện nhiễm virus nCoV vào ngày 18/3. Trong hơn 2 tháng chữa trị, người này thường xuyên trong tình trạng nguy cấp, phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo).

Bệnh tình của phi công trên khó chữa do anh bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng “cơn bão cytokine” tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Các bác sĩ thường xuyên phải hội chẩn để đưa ra giải pháp cứu chữa bệnh nhân 91. Bộ Y tế đưa ra hai phương án: ghép phổi hoặc chuyển người này về Anh. Hiện, giải pháp đưa về Anh không khả thi do sức khỏe bệnh nhân chưa đáp ứng được.

Tới nay, đã có khoảng 60 người, với đủ ngành nghề như bác sĩ, y tá, nhà báo, bộ đội, sẵn sàng hiến một phần phổi cho bệnh nhân 91. Tuy nhiên, theo nhận định của các bác sĩ, phi công Anh khó nhận phổi từ người còn sống. Nếu áp dụng, khối lượng cho sẽ lớn, như vậy, sẽ biến 1 người bình thường thành tàn phế.

Giải pháp hợp lý nhất với người bệnh trên là nhận phổi từ người cho chết não. Tuy nhiên, hiện chưa thể thực hiện ca phẫu thuật do anh bị nhiễm trùng phổi, suy đa trạng và chưa có người bảo hộ.

Sau hơn 2 tháng chữa trị, mới đây, bệnh nhân 91 đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa.

An Yên

Phi công Anh chuyển viện sau 65 ngày điều trị

Phi công Anh chuyển viện sau 65 ngày điều trị

 - Tối 22/5, xe cấp cứu trang bị hệ thống ECMO, máy thở đưa bệnh nhân 91 từ BV Bệnh Nhiệt đới sang BV Chợ Rẫy.