Từ đầu tháng 9/2021, Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh tinh thần "không thể cách ly, phong tỏa mãi", mà phải thích ứng an toàn với Covid-19.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Đây là sự chuyển hướng chiến lược của Việt Nam sau gần hai năm chống dịch, một quyết định mang tầm chiến lược nhằm mục tiêu hạn chế thấp nhất ca nhiễm, ca chuyển nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Nghị quyết 128 phân loại 4 cấp độ nguy cơ dịch bệnh, đồng thời ban hành Bộ tiêu chí mới xác định cấp độ dịch; trong đó có thêm tiêu chí Độ bao phủ vắc xin và Khả năng thu dung, điều trị của các tuyến y tế. Theo Nghị quyết này, Chính phủ đã quy định thống nhất, rõ ràng mức độ hoạt động nhiều lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, nới lỏng, cho phép nhiều dịch vụ hoạt động ở cả 4 cấp độ nguy cơ, kèm theo điều kiện cụ thể.

Để việc triển khai Nghị quyết 128 đảm bảo thống nhất, thông suốt trên toàn quốc và phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, ngày 12/10 Bộ Y tế ban hành Quyết định 4800/QĐ/BYT, hướng dẫn tạm thời chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Trong đó, đưa ra 6 biện pháp chuyên môn y tế để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Kể từ đây, các địa phương đã có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp hành chính phù hợp tình hình dịch bệnh từng địa bàn dân cư.

{keywords}
 

Cùng với đó, để cụ thể hóa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 áp dụng với người nhập cảnh Việt Nam, đến ngày 16/12 Bộ Y tế ra Công văn số 10688/BYT-MT, hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam. Theo đó, cho phép người nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) không phải cách ly y tế, song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Hướng dẫn mới của Bộ Y tế còn quy định về thời gian xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh đối với người đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi Covid-19. Trong khi trước đó, người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin và xét nghiệm PCR âm tính vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày; theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Tuy vậy “Thích ứng an toàn, linh hoạt” với Covid-19 vẫn là khái niệm mới với nhiều người. Cách ly, phong tỏa, tiêm chủng, xuất nhập cảnh, xét nghiệm, điều trị và tự điều trị... thế nào trong hoàn cảnh F0 gia tăng? Chợ, siêu thị, hàng quán mở-đóng cửa ra sao theo mức độ nguy cơ của dịch? Đi lại, sinh hoạt, lưu thông hàng hóa giữa các nước, các tỉnh thành; đặc biệt giữa các vùng nguy cơ thế nào? Chưa kể các vấn đề liên quan sinh kế của người dân do tác động từ quy định của mỗi địa phương.

Để hiểu rõ tinh thần Nghị quyết 128 và đưa Nghị quyết vào cuộc sống, cùng các địa phương và nhân dân cả nước trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Báo VietNamNet tổ chức Giao lưu trực tuyến: Bảo vệ sức khỏe, thích ứng an toàn, linh hoạt trong dịch Covid-19.

Thời gian: 14h ngày 28/12/2021

Với sự tham gia của các chuyên gia - khách mời:

{keywords}

PGS.TS Lương Mai Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế)

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam

Kính mời Quý Bạn đọc đặt câu hỏi trước cho các khách mời TẠI ĐÂY

VietNamNet