Sau khi âm tính SARS-CoV-2, nhiều bệnh nhân Covid-19 vẫn có nguy cơ chịu tác động của căn bệnh với rất nhiều triệu chứng. Giới chuyên môn gọi đây là hội chứng Covid-19 kéo dài.

{keywords}

Ảnh minh họa: Abcnews

Trong cơ thể, phổi là cơ quan nội tạng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các nhà khoa học của Đại học Sheffield và Đại học Oxford (Anh) nhận định virus SARS-CoV-2 có thể gây ra những tổn thương dai dẳng ở phổi, dẫn đến khó thở.

Giáo sư Jim Wild, Đại học Sheffield, cho biết phát hiện này rất quan trọng. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ đã phát hiện các bất thường ở phổi.

Giáo sư Fergus Gleeson từ Đại học Oxford giải thích, những bất thường này ngăn cản oxy đi vào máu. Ông cho biết, 70% bệnh nhân có biến chứng sau khi khỏi Covid-19 xuất hiện hiện tượng khó thở.

Giáo sư Gleeson nói: "Chúng ta còn nhiều điều cần nghiên cứu để hiểu đầy đủ về bản chất của sự suy giảm chức năng phổi sau khi nhiễm Covid-19. Phát hiện này là một bước quan trọng trên con đường tìm hiểu tác động lâu dài của Covid-19 và tìm ra cách điều trị hiệu quả hơn”.

Dịch vụ Y tế Quốc Anh chỉ ra rằng nguy cơ gặp biến chứng sau khi khỏi Covid-19 không tương quan với tình trạng bệnh nặng - nhẹ của một người.

Theo đó, những người ban đầu có các triệu chứng nhẹ vẫn có thể mệt mỏi, ốm yếu nhiều tháng sau khi có kết quả âm tính.

Người bị ảnh hưởng của hội chứng Covid-19 kéo dài dễ mệt mỏi, khó thở, đau hoặc tức ngực, khó ngủ, đau khớp, ù tai, buồn nôn, chán ăn, tiêu chảy, sốt, nhức đầu, đau họng, tim đập nhanh, chóng mặt, phát ban, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, trầm cảm, lo âu, thay đổi khứu giác, vị giác.

Tổ chức Phổi Anh xác định Covid-19 có 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên có biểu hiện bệnh liên tục từ 4 đến 12 tuần. Giai đoạn thứ hai, được gọi là hội chứng hậu Covid-19, kéo dài hơn 3 tháng. Các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, biến đổi, đến rồi đi theo thời gian.

Tác động lâu dài của Covid-19 với mỗi người khác nhau, đồng nghĩa thời gian bình phục có thể khác nhau.

An Yên (Theo Express

Biến chứng lưỡi khổng lồ ở bệnh nhân Mỹ sau khi khỏi Covid-19

Biến chứng lưỡi khổng lồ ở bệnh nhân Mỹ sau khi khỏi Covid-19

Sau thời gian điều trị kéo dài, ông Jones không thể ăn hay nói chuyện do lưỡi phồng to bất thường.