Ngày 18/1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận 3 bệnh nhi hóc dị vật đường thở chỉ trong 2 ngày qua.

Cụ thể, một bé gái 2 tuổi được mẹ cho ăn trong lúc đang quấy hóc. Bé đột ngột ho sặc, khó thở và được đưa đến bệnh viện. Tại khoa Cấp Cứu, bé được đặt ống nội khí quản, thở máy nhưng vẫn tím tái. Ê-kíp nội soi đã lấy ra dị vật là một con tép ở phế quản gốc trái. 

{keywords}
"Thủ phạm" khiến bé gái 2 tuổi khó thở, tím tái. Ảnh: BVCC

Trường hợp thứ hai là bé trai 4 tuổi, nhập viện vì khò khè kéo dài. Hình ảnh CT scan ngực ở bệnh viện tuyến trước phát hiện ở phế quản gốc phải có bất thường, nghi có vật lạ. Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bé được nội soi phế quản bằng ống soi mềm và gắp ra một mảnh nhựa đồ chơi.

Người mẹ cho biết, trước đó 4 tháng, bé ho sặc và khò khè sau khi chơi đồ chơi một mình. Tuy nhiên không biết chính xác thời điểm bị mắc dị vật.

Trường hợp thứ ba là bé gái 2 tuổi, được bà cho ăn hạt bí. Bé đang ăn thì ho sặc sụa rồi tím tái. Sau khi sơ cứu tại bệnh viện gần nhà, bé được  chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp, co gồng tay chân.

Bé được đặt nội khí quản, thở máy và nội soi phế quản cấp cứu trong đêm, hút ra nhiều mảnh hạt bí làm bít tắc đường thở. Sau khi được chăm sóc tại khoa Hồi sức, bé phục hồi được tri giác và hô hấp ổn định.

{keywords}
Dị vật lấy ra từ phế quản của trẻ. Ảnh: BVCC

Bác sĩ CK1 Lê Thị Thanh Thảo, Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, 3 ca dị vật đường thở trên được nội soi lấy ra trong 2 ngày liên tiếp. 

Theo bác sĩ Thảo, dị vật kẹt trong đường thở có thể gây khó thở dữ dội và trẻ tử vong ngay trong vòng vài phút nếu dị vật bít tắc hoàn toàn khí quản. Ngoài ra, có thể gây suy hô hấp, tím tái nếu dị vật bít tắc một phần khí quản, thiếu oxy kéo dài có thể gây tổn thương não. Bệnh nhi cũng có thể bị ho, khò khè kéo dài, hoặc viêm phổi nặng.

Do đó, phụ huynh cần chú ý, không cho trẻ ăn lúc đang khóc, đang ho; không sử dụng ống hút để hút các thức ăn/uống có dạng hạt tròn; không cho trẻ ăn các thức ăn dễ sặc vào đường thở như hạt dưa, hạt bí, hạt đậu; trẻ tập ăn dặm nên sử dụng thức ăn mềm để không tạo thành dị vật khi trẻ cắn nát.

Bên cạnh đó, không cho trẻ chơi các đồ chơi có kích thước nhỏ, hình dạng tròn dễ lọt vào đường thở, nhắc nhở trẻ không cười đùa hoặc nói lúc thức ăn đang trong miệng.

Linh Giao

Bé trai TP.HCM nuốt trọn viên thuốc hạ sốt còn vỏ sắc nhọn

Bé trai TP.HCM nuốt trọn viên thuốc hạ sốt còn vỏ sắc nhọn

Dị vật được lấy ra là một viên thuốc còn nguyên vỏ với 4 góc sắc nhọn. May mắn, thực quản của bệnh nhi chỉ bị trầy xước nhẹ nhờ các bác sĩ cẩn trọng, tỉ mỉ khi gắp dị vật.