Bé gái 4 tuổi ở Long An vừa được phát hiện nhiễm virus Zika.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, bệnh nhi 4 tuổi ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An dương tính với virus Zika. Trước đó bé gái 4 tuổi bị sốt, phát ban, đau khớp.

{keywords}

Zika gây dị tật đầu nhỏ cho trẻ.

Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An - Lê Thanh Liêm cho hay, khi nhận được thông tin, đã phối hợp với các cơ quan y tế Trung ương chủ động khống chế, phòng chống dịch zika, diệt muỗi, loăng quăng và thông tin rộng rãi tới toàn dân.

Ông Liêm cũng nhận định bệnh nhi 4 tuổi bị nhiễm virus zika là do muỗi cắn. Bởi vậy, khả năng một số người sống trong khu vực gần bệnh nhi này cũng nhiễm bệnh rất cao.

Sở Y tế đã cho người phân khu, tìm hiểu những nơi bé gái đã tới để có biện pháp kiểm soát. Đơn vị cũng khuyến cáo những phụ nữ đã mang thai 3 tháng đầu ở gần khu vực bé gái 4 tuổi sinh sống thường xuyên đi kiểm tra thai kỳ. Với những cặp vợ chồng trẻ, nên hoãn lại kế hoạch có con trong thời gian này…

Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 9 trường hợp nhiễm Zika, trong đó có 5 trường hợp tại TP.HCM.

Ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận 1 trường hợp trẻ 4 tháng tuổi sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Hiện mẫu xét nghiệm của bệnh nhi đã được gửi đến đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm virus học.

Bệnh do virus Zika vốn lành tính hơn sốt xuất huyết, thường tự khỏi sau 4 - 5 ngày điều trị triệu chứng. Với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu lại có nguy cơ vì Zika có thể gây ra hội chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ khoảng 10%.

Tuy nhiên, các thai phụ không quá lo lắng, bởi không phải trường hợp thai phụ nào nhiễm Zika cũng gây ra hội chứng đầu nhỏ cho thai nhi.

Việc phát hiện hội chứng đầu nhỏ không khó vì bằng siêu âm 2 tuần/lần để theo dõi sự phát triển của chu vi vòng đầu, so sánh với bảng phát triển bình thường theo tháng tuổi, nếu bất thường sẽ nhận ra ngay.

Lãnh đạo ngành y tế khuyến cáo người dân cần phải tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, chủ động phòng chống muỗi đốt. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Văn Đức