Ngày 14/6, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa tiếp nhận trường hợp bé gái Triệu Thị M., 3 tuổi ở huyện Yên Sơn bị sốc phản vệ do kiến đốt.

Gia đình cho biết, sáng cùng ngày, bé chơi dưới gốc cây xoan gần nhà, không may bị kiến đốt 1 nốt vào lòng bàn chân. Sau khi bị kiến đốt, bé gãi nhiều, chừng 5 phút sau, mặt bé đỏ tưng bừng, môi và người tím tái, gia đình phát hiện đã đưa bệnh nhi đến Trạm y tế xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn) để cấp cứu và nhanh chóng được chuyển tuyến về BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

{keywords}
Cháu bé được cấp cứu tại BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang


Ngay khi nhập viện, bé M. lập tức được đưa thẳng lên cấp cứu tại khoa Nhi. Rất nhanh chóng, kíp bác sĩ đã cấp cứu theo "Sơ đồ chẩn đoán và cấp cứu phản vệ" cứu bệnh nhi M.

Hiện tại, bệnh nhi M đang tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa Nhi.

Các bác sĩ cảnh báo, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đây là phản ứng quá mẫn của cơ thể khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm, hít...

Bệnh xuất hiện rất nhanh, ngay lập tức hoặc trong vòng 30 phút kể từ khi tiếp xúc dị nguyên. Sốc phản vệ có biểu hiện hạ huyết áp, trụy tim mạch, suy hô hấp cấp do tăng tính thấm thành mạch và co thắt cơ trơn phế quản, dễ gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Triệu chứng xuất hiện càng sớm bệnh càng nặng, tỉ lệ tử vong càng cao.

Thúy Hạnh

Hành trình nghẹt thở cứu con 5 tháng từ cõi chết vì sốc phản vệ khi uống sữa bột

Hành trình nghẹt thở cứu con 5 tháng từ cõi chết vì sốc phản vệ khi uống sữa bột

- Sau uống sữa bột, bé gái bắt đầu nổi mẩn đỏ, hơn 1 tiếng sau nôn ra sữa, tím tái chân và tay, được xác định sốc phản vệ do uống sữa.