Cả đôi đũa găm lủng lẳng trong lưỡi một bé gái 9 tuổi, người nhà hốt hoảng đưa bé đến ngay bệnh viện Nhi Đồng 1 trong đêm để các bác sĩ xử trí.

Đó là trường hợp nhập viện khá đặc biệt của bé gái Trương Thị Ngọc Anh (9 tuổi, ngụ Tân Phú, TP.HCM).

{keywords}

Cả đôi đũa găm vào lưỡi của bé. Ảnh: bác sĩ cung cấp

{keywords}

Xuyên gần thấu ra sau hàm. Ảnh: bác sĩ cung cấp

Mẹ của bé cho biết, trước lúc nhập viện, gia đình đang ăn cơm tối ngoài sân. Bé bị các anh chơi bóng va trúng khiến cả đôi đũa găm vào lưỡi.

Hốt hoảng, người nhà tức tốc đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để các bác sĩ xử trí.

Bác sĩ Bùi Quang Duy, người trực tiếp điều trị cho bé Anh cho biết, bé nhập viện lúc khoảng 9 giờ 30 tối 22/2, trong tình trạng đũa xuyên qua lưỡi, xuống sàn miệng, dò ra gần tới da. Tuy nhiên bé vẫn tỉnh táo, máu ở vết thương ngưng chảy.

Ngay lập tức bé được các bác sĩ tiến hành gây mê để lấy dị vật ra khỏi lưỡi.

{keywords}

Đôi đũa được lấy ra sau ca phẫu thuật

Bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, do đôi đũa quá dài nên để tiến hành gây mê, các bác sĩ đã phải dùng đến kéo cắt cây cảnh để cắt bớt một phần đũa dư ra ngoài rồi mới tiến hành gây mê được cho bé.

"Rất may, đường đũa xuyên đã không ảnh hưởng đến những động mạch lớn", bác sĩ Huy cho biết.

Sau khi lấy được dị vật là cả đôi đũa ra ngoài, bé Anh được các bác sĩ đặt ống thông dạ dày để nuôi ăn, tránh nhiễm trùng.

Hiện sức khỏe của bé Anh đã ổn định. Bác sĩ Huy cho hay, kiểm tra lại vết thương, không thấy nhiễm trùng, bé cũng không còn sốt, có thể xuất viện.

Qua trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó Khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cảnh báo quí phụ huynh tuyệt đối không nên cho trẻ ngậm đũa khi ăn, nhất là vừa ăn vừa giỡn để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Huy cho biết thêm, hàng tháng, bệnh viện Nhi Đồng 1 vẫn tiếp nhận một vài trường hợp hóc dị vật là đũa găm vào miệng của trẻ, nhưng trường hợp cả đôi đã găm vào lưỡi như bé Anh là rất ít gặp.

Bệnh viện cũng thường xuyên xử trí các trường hợp trẻ bị tăm xỉa răng đâm.

Bác sĩ Huy khuyến cáo, khi trẻ bị dị vật đâm phải, phụ huynh phải cố gắng giữ bình tĩnh, tuyệt đối không rút dị vật ra, cố gắng giữ dị vật ổn định và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

(Theo Công an TP.HCM)