Em bé là con của sản phụ Nguyễn Thị T. (SN 1993, trú tại Thanh Hóa). Chị T. mang song thai, nhập viện Phụ Sản Hà Nội ở tuần thai thứ 36. Do có hiện tượng vỡ ối sớm, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai.

2h ngày 22/11, bé gái đầu tiên vỡ ối, chào đời thuận lợi. Con nặng 1,8kg, khóc to, tình trạng khỏe mạnh.

Sau đó, bác sĩ tiến hành lấy bé gái tiếp theo. Tuy nhiên, trái ngược với người chị, em bé vẫn còn nằm nguyên trong bọc ối.

Kíp phẫu thuật đã khéo léo đưa cả túi ối an toàn khỏi bụng mẹ, sau đó tiến hành rạch bọc ối, để nước ối thoát ra dần và lớp màng ối được bóc ra khỏi người bé. Em bé nặng 2kg, khỏe mạnh, khóc tốt. Hiện sức khỏe của sản phụ và 2 bé đều ổn định.

{keywords}
Em bé chào đời còn nguyên trong bọc ối - Ảnh: BVCC

Ca sinh được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đánh giá là hy hữu. Hiện nay, tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối là 1/80.000 ca sinh, trường hợp sinh đôi mà 1 trong 2 bé còn trong túi ối càng hiếm gặp hơn. Bởi khi trẻ sinh ra, túi ối thường vỡ dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ, hoặc các thao tác chuyên môn khi phẫu thuật.

Dân gian gọi những trường hợp chào đời trong túi ối còn nguyên là "đẻ bọc điều", dấu hiệu của sự may mắn. Em bé được cho rằng sẽ có đất trời che chở, gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống sau này.

Nguyễn Liên

Những ca bệnh là nỗi sợ hãi của bác sĩ hồi sức

Những ca bệnh là nỗi sợ hãi của bác sĩ hồi sức

Các bệnh nhân mắc vi khuẩn đa kháng đa số diễn tiến rất nặng, khiến bác sĩ khó khăn khi lựa chọn phác đồ điều trị, thậm chí bất lực trong việc cứu người bệnh.