- Stress là yếu tố kích động cơn đau ở những bệnh nhân gút.

Bố tôi là bệnh nhân gút. Ông đã từ bỏ thói quen nhậu nhẹt và tuân thủ chế độ ăn khá nghiêm ngặt.

Tuy nhiên tôi để ý thấy mỗi lần gia đình có chuyện không hay khiến ông stress thì bệnh dường như tái phát mạnh hơn. Ông rất đau đớn (dù các chế độa ăn uống, tập luyện không thay đổi).

Xin cho tôi hỏi như vậy có gì bất thường không?

Lê Mai Lan (32 tuổi, đường Hoa Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

 {keywords}
Stress làm cơn đau ở bệnh nhân gút thêm trầm trọng

Bác sỹ Nguyễn Ái Thủy – Đại học Y dược Huế:

Nhiều người vẫn lầm tưởng sau mỗi cuộc nhậu hay ăn uống quá mức, bệnh gút sẽ trở lại với những cơn đau khủng khiếp. Nhưng thực tế, khi bị stress, cơn đau vì gút cũng dữ dội không kém.

Đối với bệnh gút, yếu tố khởi phát nhiều khi không rõ hoặc có thể xảy ra sau một số hoàn cảnh thuận lợi như sau bữa ăn nhiều rượu thịt, sau chấn thương hoặc phẩu thuật, sau lao động nặng, đi lại nhiều, mang giày quá chật, sau nhiễm khuẩn cấp, dùng một số thuốc hoặc sau những sang chấn tình cảm (stress).

Stress là yếu tố khởi phát ít được người bệnh quan tâm trong điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, thực tế stress làm giảm lượng vitamin B5 hay acid pantothenic. Chất này có vai trò loại bỏ lượng acid uric thừa (gây bệnh gút) ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, khi bạn đối mặt với stress, cơ thể sẽ giải phóng hormone cortisol cần thiết cho việc điều hòa năng lượng, cân bằng muối - nước, chuyển hóa protein. Nhưng việc giải phóng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng bất lợi như làm yếu cơ, tăng huyết áp, tăng lượng mỡ dự trữ và quan trọng hơn là nó làm giảm khả năng của cơ thể để giải quyết các vấn đề về sức khỏe như tình trạng gout của bạn.

Bạn phải nhận ra rằng khi bạn đối mặt với stress, cơ thể của bạn không thể "vận hành" 100% được.

Hoài An