- Sau 4 tuần được ghép gan từ người bố 38 tuổi, bé trai Chí Hào đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Chiều 31/10, bé Nguyễn Võ Trí Hào (13 tháng tuổi, ngụ tại TP.HCM) đã được xuất viện trong sự vui mừng của các bác sĩ và gia đình.

{keywords}

Bé Trí Hào đáng yêu ngày xuất viện

Khi mới chào đời, bé Hào được phát hiện mắc chứng teo đường mật bẩm sinh.

Lúc 7 tuần tuổi, bé trải qua cuộc phẫu thuật kasai (mở thông nối ruột - tĩnh mạch cửa - gan) nhưng sau đó vẫn tiến triển xơ gan với các biến chứng tắc mật, nhiễm trùng đường mật.

Các bác sĩ nhận định giải pháp duy nhất cứu bé thoát khỏi cửa tử là ghép gan. Gan của người bố 38 tuổi phù hợp nên được chọn hiến.

Ca phẫu thuật ghép gan diễn ra vào ngày 4/10 với ê-kíp 40 y, bác sĩ của BV Nhi Đồng 2, BV của Vương quốc Bỉ và nhiều BV khác trên tại TP.HCM. GS BS Trần Đông A là người cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ quan trọng này.

Sau mổ 4 ngày, bé bắt đầu được uống sữa, lượng sữa được tăng dần. Phía BV cử 1 ê-kíp nhân viên hồi sức có chuyên môn cao túc trực chăm sóc cho bé.

{keywords}

Hiện bé đã hết vàng da, bụng xẹp, ăn uống tốt, lên cân bằng trước mổ (cân nặng 9,2kg)

Phòng của bé hoàn toàn cách ly và hạn chế thăm nuôi nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng trong thời gian bé dùng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép.

Ths BS Phạm Ngọc Thạch, Phó GĐ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, hiện bé đã hết vàng da, bụng xẹp, ăn uống tốt, lên cân bằng trước mổ (cân nặng 9,2kg).

Các xét nghiệm ổn định, chức năng gan về bình thường, vết mổ lành đẹp. Cứ 2 lần/tuần, bé sẽ được tái khám để tiếp tục theo dõi.

BS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa tiêu hóa BV Nhi Đồng 2 thông tin, vấn đề chăm sóc hậu phẫu cho bé cũng hết sức quan trọng, chỉ cần một chút sai sót cũng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị của bé rất nhiều.

Thời gian ở nhà, bé phải được ở phòng riêng, mọi đồ dùng của bé phải tuyệt đối cẩn trọng.

Văn Đức