Bé trai Nguyễn Trường H., 7 tuổi ở Thanh Hoá được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương giờ thứ 9 sau tai nạn máy xúc múc trúng chân khi bé đang ngồi chơi trên nền nhà.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng dập nát toàn bộ cẳng chân, mất nhiều máu, da xanh, niêm mạc nhợt. Các bác sĩ cho bé truyền máu, truyền kháng sinh và thuốc giảm đau, tiêm phòng uốn ván.

{keywords}

Bác sĩ Hoàng thăm khám chân cho bệnh nhi

BS Nguyễn Vũ Hoàng, khoa Chỉnh hình nhi cho biết, bệnh nhi được chẩn đoán mất đoạn xương chày, gãy xương mác 2 đoạn, tổn thương bó mạch thần kinh chày sau, dập nát cơ, lóc da cẳng chân. Do thương tích nghiêm trọng, bệnh nhi đứng trước nguy cơ phải phẫu thuật cắt cụt 1/3 trên cẳng chân bị dập nát.

Tuy nhiên, trong quá trình làm sạch vết thương, các bác sĩ nhận thấy cẳng chân vẫn còn bó mạch thần kinh chày trước và gân gót Achille. “Đây là hy vọng để chúng tôi quyết tâm bảo tồn phần chân phải đã dập nát của bé”, BS Hoàng chia sẻ.

{keywords}

Chân bệnh nhi sau khi được bảo tồn

Sau 5 ngày phẫu thuật, các bác sĩ và gia đình đã có hy vọng khi bàn chân phải của bé tiến triển tốt, hồng ấm, có thể cử động được.

Các bác sĩ nhận định, việc bảo tồn chân cho em bé có thể coi là thành công. Tuy nhiên, do tổ chức cơ và da dập nát nhiều, có dấu hiệu hoại tử nên bệnh nhi sẽ cần phải phẫu thuật để cắt lọc tổ chức hoại tử và ghép da, cơ. Ngoài ra, bé sẽ phải tập phục hồi chức năng, đi giày chỉnh hình để phục hồi khả năng vận động.

Thúy Hạnh

 

Bị xe tải cán trơ xương chân, bé trai Bắc Giang giờ chạy nhảy tung tăng

Bị xe tải cán trơ xương chân, bé trai Bắc Giang giờ chạy nhảy tung tăng

Cú tai nạn hy hữu khiến toàn bộ cẳng chân trái của bé trai bị dập nát, lòi xương ống chân nhưng sau phẫu thuật 3 tháng, bé đã chạy nhảy tung tăng trở lại.