BS Hà Xuân Tài, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa Phú Thọ cho biết, bé trai 5 tháng tuổi ở Tân Sơn, Phú Thọ được gia đình đưa đến BV khám trong tình trạng hộp sọ nhỏ bất thường, nhọn, mắt lồi kèm viêm kết mạc.

Bác sĩ chẩn đoán bé mắc dị tật dính khớp sọ trán đỉnh hai bên và metopic.

Theo lời kể của mẹ cháu bé, con trai sinh đủ tháng nhưng sau khi chào đời hay quấy khóc. Chân tay bé phát triển bình thường nhưng đến tháng thứ 5 vẫn không thể ngóc được đầu, kích thước đầu không phát triển. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nới rộng hộp sọ.

{keywords}
Đầu bé trai trước khi phẫu thuật phát triển bất thường, có xu hướng nhô nhọn


Theo BS Tài, dị tật dính khớp sọ trán đỉnh hai bên hay gặp ở bé trai hơn bé gái với tỉ lệ khoảng 1/250.000 trẻ. Dị tật này khiến các đường khớp sọ dính với nhau sớm khiến xương sọ không thể mở rộng theo sự phát triển của não bộ.

Hộp sọ gồm 6 xương chính, trong quá trình phát triển bình thường, xương sọ vẫn tách riêng biệt từng phần cho đến khoảng 2 tuổi. Sau đó, các xương sọ sẽ cài vào nhau lúc 2 - 4 tuổi và chỉ dính thật sự sau 20 tuổi. 

{keywords}
Sau phẫu thuật 10 ngày, đầu bé trai đã tròn trở lại


Để điều trị, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ các đường khớp bị dính, tạo hình lại một phần hộp sọ, giải phóng sự chèn ép tạo không gian để não bộ phát triển. Hiện sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã khoẻ mạnh, ăn uống bình thường, đầu to tròn bình thường như những trẻ khác và được xuất viện.

BS Tài nhấn mạnh, thời điểm phẫu thuật tốt nhất là khi trẻ được 3 - 8 tháng tháng. Khi đó các xương sọ còn mỏng, dễ uốn nắn và sự biến dạng chưa nhiều.

Nếu để sau 12 tháng, phẫu thuật sẽ khó hơn và thường phải tạo hình toàn bộ hộp sọ rất phức tạp.

Thúy Hạnh

Bé trai 5 tuổi sống trong ngôi nhà 8m2 bị tụt não xuống mũi

Bé trai 5 tuổi sống trong ngôi nhà 8m2 bị tụt não xuống mũi

- Bé Khang 5 tuổi nhưng nặng vẻn vẹn 13kg, một phần não bị thoát vị, tụt xuống hốc mũi khiến bé không thể ăn uống hay nói chuyện.