Theo đó, bệnh nhân 420 tên P.T.B.P (SN 1949, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) sống chung với chồng, con trai và con dâu.

Từ ngày 21/6 đến ngày 8/7 bệnh nhân vào TP.HCM thăm con gái ở chung cư tại địa chỉ 2.29 lô D Chung cư Lạc Long Quân (phường 5, quận 11).

Ngày 8/7 bệnh nhân trở về Đà Nẵng. Vài ngày trước khi có dấu hiệu sốt, bệnh nhân có cùng chồng đến chợ đầu mối để mua sắm.

{keywords}
Các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 được hướng dẫn cách ly theo dõi tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu

Ngày 12/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt và đau ngực. Trong thời gian này, bệnh nhân có đến nhà em ruột tại đường 2/9, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu).

Ngày 16/7, chồng bệnh nhân đến mua thuốc tại nhà thuốc C.T, đường Hoàng Diệu, uống thuốc 5 ngày nhưng không cải thiện triệu chứng.

Ngày 21/7, bệnh nhân đến khám tại khoa Khám bệnh bệnh viện C sau đó xin về nhà. Lúc này có 3 người họ hàng ở Quảng Nam (phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) ra thăm.

Đến sáng ngày 22/7 bệnh nhân nhập viện tại BV C. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phế quản, theo dõi nhiễm trùng đường tiểu và được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp.

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã phối hợp với bệnh viện tiến hành giám sát và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm ngày 26/7 dương tính Covid-19. Tiếp tục gửi mẫu để xét nghiệm khẳng định tại Viện Pasteur Nha Trang kết quả dương tính.

Hiện Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với BV C Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu và các đơn vị liên quan triển khai điều tra, xác minh những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức điều tra thêm yếu tố dịch tễ, quá trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân, xác định nguồn lây truyền và điều tra tất cả các trường hợp đã tiếp xúc gần với bệnh nhân…

Bệnh nhân 419 là nam thanh niên 17 tuổi sống tại TP. Quảng Ngãi. Từ 14 - 17/7, bệnh nhân đi xe khách Thanh Hường đến bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng để nuôi anh trai bị bệnh.

Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân không đi đâu ra ngoài khuôn viên bệnh viện.

Chiều 17/7, bệnh nhân về lại tỉnh Quảng Ngãi trên xe khách Thanh Hường. Xe trung chuyển đón bệnh nhân có ghé Bệnh viện C Đà Nẵng để đón 4 người. Sau đó, tất cả số người này được chuyển sang xe lớn cùng gần 20 người khác và bắt đầu chạy về Quảng Ngãi.

Trên đường đi, xe có dừng trả khách xuống các địa điểm huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, cầu Trà Khúc, đường xuống các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) và khu vực sân bay cũ (đường Hoàng Hoa Thám, TP Quảng Ngãi).

Từ ngày 17/ - 19/7, bệnh nhân ở nhà, có tiếp xúc gần với mẹ ruột, chị ruột và cháu của bệnh nhân.

Đến ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục ra lại bệnh viện chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng bằng xe Thanh Hường. Trên xe có trên 10 người.

Tối 20/7, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt, dùng thuốc hạ sốt có tác dụng, nhưng bị sốt lại khi thuốc hết hiệu lực. Đến ngày 22/7, bệnh nhân về tỉnh Quảng Ngãi.

Khoảng 14h30 phút ngày 24/7, nam thanh niên Bviện đa khoa TP.Quảng Ngãi khám với triệu chứng bị sốt và ho. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện phát hiện bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nên đã đưa vào khu vực cách ly và báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi đến lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 vào sáng 26/7.

Đến nay, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân 419 được xác định có 2 bác sĩ, 1 nhân viên giữ xe của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cùng 4 người thân trong nhà. Tất cả đều đang được cách ly.

Ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã liên hệ với nhà xe chở khách Thanh Hường để lấy danh sách số người từng đi cùng xe với bệnh nhận.

Hồ Giáp - Thúy Hạnh - Thanh Vạn

Thủ tướng lệnh hỏa tốc truy vết diện rộng Đà Nẵng, cả khách du lịch

Thủ tướng lệnh hỏa tốc truy vết diện rộng Đà Nẵng, cả khách du lịch

Thủ tướng yêu cầu các bộ hỗ trợ Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ truy vết trên diện rộng tại thành phố, nhất là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, kể cả khách du lịch.