Sáng 27/8, bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, tổn thương phổi của bệnh nhân 793 tiếp tục diễn biến nặng lên. Ngày 26/8, bệnh nhân đã được chỉ định chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo).

“Đây là biện pháp để giảm áp lực lên phổi đang viêm của người bệnh. Bởi khi phổi vẫn phải thực hiện chức năng trao đổi khí, tình trạng tổn thương sẽ nặng hơn và thời gian điều trị có thể lâu hơn. Ngoài ra, việc chạy ECMO cũng sẽ giúp phổi nghỉ ngơi để điều trị nhiễm trùng tốt hơn”, bác sĩ Phúc phân tích.

Tình trạng nhiễm trùng phổi của người bệnh hiện vẫn chưa cải thiện. Được biết, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp nuôi cấy vi khuẩn, nấm để tìm căn nguyên, tuy nhiên chưa thể xác định được căn nguyên cụ thể gây tình trạng này.

Bác sĩ Phúc nhấn mạnh, song song với việc điều trị, kíp vẫn đang tiếp tục làm các xét nghiệm tìm nguyên nhân để kịp thời khu trú nhiễm trùng.

Bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực ngày 14/8 với tình trạng nặng.

Người này có bệnh nền tăng huyết áp, bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV- 2 khiến bệnh nhanh diễn biến xấu.

Sáng 24/8, bệnh nhân phải chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản. Tổn thương phổi của bệnh nhân được đánh giá rất nặng và phức tạp, thậm chí nặng hơn trường hợp bệnh nhân 812 trước đây (chức năng phổi của bệnh nhân 812 từng tổn thương đến khoảng 70%).

{keywords}
Bệnh nhân 793 tại phòng bệnh chiều 24/8, thời điểm thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản - Ảnh: N.Liên

Các bác sĩ cho biết, thời gian tới, người bệnh sẽ tiếp tục được đánh giá một cách toàn diện, trong đó theo dõi sát tình trạng hô hấp, huyết động,…Thời gian điều trị dự tính có thể kéo dài.

Ngoài bệnh nhân 793, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn đang điều trị cho 2 trường hợp Covid-19 nặng khác là bệnh nhân 812 (nam, 63 tuổi, nhân viên giao pizza tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) và bệnh nhân 867 (nam, 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương).

Bác sĩ Phúc cho hay, đến sáng nay, cả 2 trường hợp đều đã rất ổn, gần như chỉ còn chờ các kết quả âm tính SARS-CoV-2 để được ra viện.

Những người này hiện đã ăn uống được, ngủ tốt, phổi cải thiện từng ngày. Bệnh nhân 812 chỉ còn thở oxy qua gọng kính, dự kiến sẽ cắt oxy trong khoảng một vài ngày tới. Bệnh nhân 867 đã thở khí phòng 100% thời gian.

Đến trưa ngày 27/8, Việt Nam ghi nhận 1034 ca Covid-19, trong đó 632 người đã được công bố khỏi bệnh. Nước ta hiện có 29 bệnh nhân tử vong, trường hợp cao tuổi nhất 93 tuổi, ít tuổi nhất là 33 tuổi, đều là những người có bệnh lý nền nặng như suy thận mạn, ung thư, suy tim, tăng huyết áp,…

Nguyễn Liên

Xem video:

Chuyên gia giải thích hiện tượng tái nhiễm Covid-19

Chuyên gia giải thích hiện tượng tái nhiễm Covid-19

Cơ thể thường sinh ra kháng thể với virus sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, cơ thể có giữ được mức độ kháng thể giúp bảo vệ lâu dài hay không phụ thuộc vào từng loại virus và từng cá thể người bệnh.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.