Ông Toh Kai Kiat, 54 tuổi, là một trong những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất ở Singapore. Nhưng các bác sĩ cùng máy móc hiện đại đã cứu người đàn ông này khỏi cửa tử. 

“Chúng tôi đi từ thiên đường xuống địa ngục khi bố khá hơn nhưng suy sụp vài ngày sau đó. Rồi bố lại khỏe dần lên”, con trai ông Toh nhớ lại. 

{keywords}

Ông Toh tập luyện ở nhà sau khi ra viện

Một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất là 7 ngày ông Toh phải dùng ECMO đóng vai trò như phổi nhân tạo.

Không chỉ vậy, ông còn trải qua khoảnh khắc cận kề cái chết khi tim ngừng đập 16 phút. Các nhân viên y tế của Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore đã phải hồi sức liên tục cho bệnh nhân. 

Ông Toh Kai Kiat làm trong lĩnh vực kinh doanh nữ  trang, đi công tác ở Thái Lan từ 23/2 tới 1/3. Ông có dấu hiệu bệnh vào 7/3 và tới kiểm tra sức khỏe ở phòng khám đa khoa.

Ngày 12/3, ông có kết quả dương tính với virus nCoV và được đưa vào Bệnh viện Khoo Teck Puat.

Hai ngày sau, ông được lắp máy thở và đặt nằm sấp khi lượng oxy trong máu suy giảm. Tuy nhiên, tình trạng của ông vẫn tồi tệ và phải can thiệp ECMO.

Lượng oxy trong máu thấp cũng ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể như tim, phổi, gan.

Gia đình của ông Toh được cách ly sau khi người nhà có xét nghiệm dương tính nCoV. Ngày 17/3, vợ và con trai được đặc cách để vào thăm ông. Tuy nhiên, họ cũng chỉ được nhìn ông qua kính.

Cuối cùng, ông Toh dần bình phục và tháo máy thở vào 26/3, chuyển sang khu cách ly chung vào 6/4. Ngày 22/4, ông được ra viện. 

{keywords}

Là người có sức khỏe tốt, ông Toh vẫn bị nhiễm bệnh nặng

Đây là bệnh nhân đầu tiên phải can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) ở Singapore được xuất viện. Ông Toh đã bình phục sau 42 ngày điều trị.

“Khi tỉnh dậy, tôi không thể nói chuyện, trên người cắm rất nhiều loại ống, thiết bị, tôi cảm thấy như mình sắp chết”, ông Toh nói.

Dù phải trải qua sinh nhật trong bệnh viện, ông Toh vẫn cảm thấy rất hạnh phúc khi khỏi bệnh.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các y bác sĩ đã quan tâm tới mọi chuyện, thậm chí cả cảm xúc của gia đình tôi. Tôi thấy biết ơn khi được hồi sinh”, ông nói.

“Chúng ta cần phải nghiêm túc với căn bệnh này. Tôi là người khỏe mạnh và năng động nhưng vẫn bị nhiễm bệnh. Bởi vậy, điều này có thể xảy ra với bất cứ ai”.

An Yên (Theo The Strait Times)

Malaysia lý giải về bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm cho 120 người

Malaysia lý giải về bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm cho 120 người

Các nhà nghiên cứu cho rằng một loại đột biến gây kích động của virus nCoV đã khiến cho bệnh nhân người Malaysia trở nên siêu lây nhiễm.