Theo Bộ y tế Thái Lan công bố vào ngày 2/2, một phụ nữ Trung Quốc bị nhiễm virus corona đã cải thiện rõ rệt sau khi điều trị bằng thuốc kháng virus được sử dụng để điều trị cúm và HIV.

Bệnh nhân 71 tuổi đã xét nghiệm và âm tính với virus corona chỉ sau 48 giờ được các bác sĩ phối hợp điều trị. Trước đó bệnh nhân vẫn còn kiệt sức nhưng sau 12 giờ dùng thuốc, đã có dấu hiệu hồi phục tích cực, có thể ngồi dậy trên giường.

Việc điều trị bằng thuốc bao gồm hỗn hợp thuốc chống HIV Lopinavir và ritonavir kết hợp với thuốc cúm oseltamivir liều lượng lớn.

{keywords}

Thái Lan điều trị bệnh nhân 71 tuổi nhiễm corona bằng thuốc chống HIV

"Đây không phải là cách chữ trị nhưng tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện rất nhiều. Từ xét nghiệm dương tính trong 10 ngày dưới sự chăm sóc của chúng tôi sau khi kết hợp thuốc đã trở về âm tính trong 48h", bác sĩ Kriangska Atipornwanich, chuyên gia về phổi chia sẻ với các phóng viên.

Tuy rất có triển vọng nhưng chúng tôi vẫn phải nghiên cứu thêm để xác định xem phương pháp này có thể trở thành cách điều trị tiêu chuẩn hay không. Trước đó, các quan chức y tế Trung Quốc đã sử dụng thuốc HIV và thuốc cảm cúm để chống lại coronavirus nhưng việc kết hợp cả 3 giúp kết quả cải thiện hơn, chuyên gia Thái Lan chia sẻ.

Một bác sĩ khác cũng tiết lộ, khi họ áp dụng phương pháp này cho 2 bệnh nhân khác, một bệnh nhân hồi phục khá nhanh, bệnh nhân còn lại có dấu hiệu dị ứng. Hiện tại, bác sĩ Thái Lan chỉ áp dụng cách điều trị này cho những trường hợp nhiễm virus corona nặng.

Thái Lan đến nay đã phát hiện 19 trường hợp nhiễm virus đều có liên quan đến thành phố Vũ Hán. Đây là đất nước có tỉ lệ nhiễm virus corona cao thứ 2 trên thế giới ngoài Trung Quốc. Vị trí số 1 là Nhật Bản với số ca nhiễm corona là 20. 

Cho đến nay, 8 bệnh nhân ở Thái Lan đã hồi phục và trở về nhà, còn 11 bệnh nhân khác vẫn điều trị trong bệnh viện. 

An An (Dịch theo Reuters)

9 quầy thuốc ở Quảng Bình bị phạt 30 triệu vì bán khẩu trang giá cao

9 quầy thuốc ở Quảng Bình bị phạt 30 triệu vì bán khẩu trang giá cao

Lực lượng chức năng Quảng Bình lập biên bản xử phạt 9 quầy thuốc, hộ kinh doanh trên địa bàn vì có dấu hiệu trục lợi bán khẩu trang y tế.