Nhiều bệnh nhân u giáp khi được chỉ định phẫu thuật không chỉ lo lắng về bệnh tình mà còn e ngại vết mổ dài trên cổ khiến quá trình hồi phục lâu hơn.

Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật nội soi u giáp qua ngả nách - quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ giúp vết sẹo sau mổ đảm bảo tính thẩm mỹ và bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể xuất viện vào ngày thứ hai sau mổ.

{keywords}

Chị B. được bác sĩ thăm khám sau ca phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Chiều 23/9, BS CKII Nguyễn Văn Việt Thành, Phó trưởng Khoa Lồng ngực bướu cổ, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), cho biết, bệnh viện vừa áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi u giáp qua ngả nách - quầng vú cho chị V.T.B. (46 tuổi, ngụ TP.HCM) giúp bệnh nhân an tâm vì được điều trị bệnh triệt để và không phải chịu vết sẹo dài, lớn vùng cổ.

Chị B. cho biết, chị thường xuyên cảm thấy bị mệt, đuối sức. Ban đầu, chị nghĩ do tuổi tác, công việc khiến bản thân mệt mỏi.

Tuy nhiên, khi kiểm tra sức khỏe, chị được xác định có bướu đa nhân 2 thùy ở mặt sau tuyến giáp, giới hạn rõ. Nhân lớn có đường kính 2x3 cm. Thùy trái nhân giáp nằm sau cực trên có vôi hóa.

Các bác sĩ đã quyết định thực hiện nội soi cắt toàn bộ tuyến giáp ngả nách - quầng vú và cắt trọn thùy tuyến giáp bằng dao siêu âm để điều trị tối ưu cho người bệnh, ngăn chặn u giáp phát triển lớn, chèn ép, khiến người bệnh khó thở và diễn tiến hóa ác tính (ung thư). 

Chỉ sau 24 giờ phẫu thuật, chị B. được rút ống dẫn lưu vùng cổ, có thể đi lại và tiếp xúc tốt với bác sĩ cũng như người thân. 

Theo bác sĩ Thành, trước đây, các phương pháp phẫu thuât nội soi điều trị bướu tuyến giáp đều tiếp cận vùng mổ từ các thiết bị được đưa vào qua ổ bụng.

Nhược điểm là thiết bị ngắn, khó vươn tới vùng phẫu thuật ở cổ. Tất cả các sẹo tạo ra trong quá trình đặt thiết bị đều nằm ở vùng trước bụng, làm giảm tính thẩm mỹ, vốn là ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi tuyến giáp, đặc biệt đối với bệnh nhân có cơ địa sẹo lồi.

Bác sĩ Thành cho biết, bướu giáp là một bệnh lý phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tỷ lệ bệnh trong cộng đồng dao động 4-13%. Phẫu thuật là phương pháp điều trị được chỉ định trong nhiều trường hợp bệnh lý tuyến giáp.

Tuy nhiên, bệnh nhân thường e ngại việc thực hiện phẫu thuật này có thể tạo ra một vết sẹo mổ ở cổ. Phẫu thuật tuyến giáp qua nội soi ngả nách - quầng vú bằng dao cắt siêu âm sẽ tránh được nguy cơ trên. 

Liên Anh

Chuyên gia cảnh báo ung thư tuyến giáp ở Việt Nam tăng nhanh

Chuyên gia cảnh báo ung thư tuyến giáp ở Việt Nam tăng nhanh

Liên tiếp những năm gần đây, số ca mắc ung thư tuyến giáp tăng nhanh, trở thành một trong những ung thư phổ biến nhất Việt Nam.