{keywords}
Sỏi tiết niệu có thể âm thầm lớn lên và gây nhiều biến chứng nguy hiểm

“Nuôi” sỏi nhiều năm mà không hay biết

Sau một lần khám sức khỏe tại BV ĐKQT Thu Cúc, anh NVĐ (29 tuổi) tá hỏa khi phát hiện viên sỏi hơn 1cm “trú ngụ” trong thận trái của mình. Điều đáng nói là anh còn khá trẻ và từ trước đến nay chưa từng có biểu hiện gì của sỏi thận, sỏi tiết niệu.

BSCK II Phạm Huy Huyên - PGĐ phụ trách Ngoại thận tiết niệu BV Thu Cúc, Nguyên Trưởng khoa Ngoại tiết niệu BV Xanh Pôn, Phó Chủ tịch Hội Thận tiết niệu miền Bắc, cho biết: “Trên thực tế, những trường hợp như anh NVĐ không hề hiếm gặp. Có rất nhiều bệnh nhân mắc sỏi mà không hay biết, nhất là đối với những người ở độ tuổi trẻ”.

Theo thống kê từ BV ĐKQT Thu Cúc, khi khảo sát ngẫu nhiên trên 1000 người tham gia khám tổng quát toàn diện khi chưa có triệu chứng, có đến 14% mắc các bệnh lý thận, tiết niệu; đặc biệt 8,4% trong đó là sỏi.

Theo chuyên gia, lối sống và chế độ ăn uống không khoa học ảnh hưởng lớn đến sự xuất hiện của những “hung thần thầm lặng” sỏi tiết niệu. Những thói quen xấu như: ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, chiên rán, ngồi một chỗ ít vận động, uống ít nước, nhịn tiểu thời gian dài… đều có thể làm tăng khả năng kết tinh sỏi ở hệ tiết niệu.

Lý giải về tình trạng sỏi thận, sỏi tiết niệu thường ít biểu hiện triệu chứng hay không có dấu hiệu bất thường nào ở giai đoạn đầu, BSCKII Phạm Huy Huyên  cho biết, vì lúc này sỏi còn nhỏ nên chưa gây ra tác động nào đáng kể. Tuy nhiên qua thời gian, sỏi càng lớn hơn, thậm chí là gia tăng số lượng, tạo thành các “ổ” sỏi thì mới bắt đầu kích thích vào lớp niêm mạc, gây đau, tắc nghẽn… kéo theo sự xuất hiện của các triệu chứng như: đau, khó chịu vùng thắt lưng hông, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu…

{keywords}

Tỷ lệ người mắc sỏi thận, sỏi tiết niệu đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa do ảnh hưởng từ nhiều thói quen xấu của đời sống hiện đại

BS Huyên chia sẻ thêm: “Nhiều người đã chủ quan “nuôi” sỏi hàng chục năm vì ít triệu chứng, khi nhập viện thì thận đã bị ứ nước lâu dài dẫn đến suy thận nặng, dù có lấy hết sỏi nhưng chức năng thận thì không thể phục hồi như trước nữa”.

Theo bác sĩ, điều này rất nguy hiểm bởi sỏi thận, sỏi tiết niệu kéo dài có thể gây nên nhiều biến chứng nặng nề như: nhiễm trùng đường tiết niệu, thận ứ nước, giãn đài bể thận, thậm chí là hỏng thận và phải cắt thận. Khi đó, không chỉ công tác điều trị phức tạp hơn mà người bệnh còn phải chịu đau đớn, tốn kém thời gian lẫn tiền bạc, mà sức khỏe thì không thể phục hồi như ban đầu.

Bắt đúng bệnh, chữa đúng cách cùng chuyên gia

Khám sức khỏe định kỳ là cách đơn giản để có thể phát hiện sỏi sớm. Qua một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phổ biến như: siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu, nước tiểu… người khám bệnh có thể biết mình mắc sỏi kể cả khi kích thước còn rất nhỏ.

Các chuyên gia cho biết, khi biết mình có sỏi, bệnh nhân cần đi khám để được bác sĩ chuyên khoa đánh giá tình trạng sỏi và có tư vấn điều trị cụ thể; không nên tùy ý mua, sử dụng các loại thuốc nam, thuốc lá không rõ nguồn gốc, mẹo vặt dân gian, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”, sỏi không đỡ mà còn trở nặng hơn.

{keywords}
Người bệnh có cơ hội được giải đáp thắc mắc cùng BSCK II Phạm Huy Huyên tại “Hội đàm chuyên gia - Chấm dứt nỗi đau kéo dài”

Với mong muốn giúp người bệnh được tiếp cận với nguồn thông tin y tế chính thống, gặp gỡ và trực tiếp chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa, BV ĐKQT Thu Cúc tổ chức “Hội đàm chuyên gia - Chấm dứt nỗi đau kéo dài” vào ngày 18/11/2020.

Hội đàm với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia nhiều lĩnh vực, trong đó có BS CKII Phạm Huy Huyên. Có hơn 40 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị sỏi, BS Huyên nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó Chủ tịch Hội Thận tiết niệu miền Bắc, Nguyên Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Xanh Pôn.

Tại sự kiện, người tham gia sẽ được BS Huyên trực tiếp thăm khám, tư vấn để hiểu rõ về tình trạng sỏi của mình; được tiếp cận các phương pháp xử lý công nghệ cao và đặc biệt có thể hưởng nhiều ưu đãi về tán sỏi cũng như khám sức khỏe toàn diện.

BSCK II Phạm Huy Huyên chia sẻ: “Chữa sỏi giờ đây đã có nhiều giải pháp tán sỏi công nghệ cao, tán sạch sỏi mà không phải mổ mở đau đớn, phục hồi nhanh và chóng xuất viện”.

Đối với sỏi rắn và lớn, bác sĩ sử dụng phương pháp tán sỏi qua da đường hầm nhỏ nhẹ nhàng. Bác sĩ cho biết, với phương pháp này bác sĩ chỉ cần tạo một vết trích trên da bằng đầu bút bi để đưa năng lượng laser vào làm tan sỏi, vừa thẩm mỹ vừa ít đau hơn so với mổ mở truyền thống.

BS Huyên nhấn mạnh: “Điều quan trọng là bệnh nhân chữa càng sớm càng tốt, tán sớm thì khỏi sớm mà chi phí rất tiết kiệm, tuân thủ theo tư vấn của bác sĩ cả trong và sau quá trình tán sỏi thì tỉ lệ tái phát là rất thấp”.

Khách tham dự sự kiện còn có cơ hội giao lưu, đánh giá toàn diện sức khỏe với các chuyên gia về: tim mạch, tiêu hóa, gan mật, cơ xương khớp, nội thần kinh… Hội đàm cũng mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Ngày 18/11/2020 Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sẽ tổ chức Hội đàm chuyên gia: Chấm dứt nỗi đau kéo dài với sự có mặt của Bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên. Khách hàng tham gia Hội đàm sẽ được khám và tư vấn điều trị sỏi miễn phí; Giảm 20% tán sỏi; Tặng gói khám tổng quát.

Gọi 1900 5588 96 để đăng ký tham gia. Tìm hiểu thêm chi tiết sự kiện và ưu đãi tại: https://benhvienthucuc.vn/uu- dai/cham-dut-noi-dau-keo-dai/

Minh Tuấn