Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 13 thành viên đến từ nhiều khoa, phòng khác nhau, như Hồi sức cấp cứu, Cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh nhiệt đới, Thận nhân tạo, Sinh hóa, Vi sinh… Đây là đội mạnh và đông nhất từ trước đến nay được cử đi hỗ trợ các địa phương chống dịch.

{keywords}

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy

13 thành viên của đoàn đều là những người có kinh nghiệm trong điều trị Covid-19. Thành viên nữ duy nhất là Thạc sĩ, bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ. Chị là Phó khoa Bệnh nhiệt đới, đã tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 suốt 2 năm qua, kể từ khi dịch xuất hiện tại Việt Nam. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bác sĩ Anh Thơ phải gửi con cho người nhà chăm sóc để lên đường hỗ trợ cho Gia Lai chống dịch. 

Trưởng đoàn phản ứng nhanh là BS CKII Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu. Ông cũng là người đã tham gia điều trị cho bệnh nhân số 91 - phi công người Anh, với kỹ thuật ECMO. Đây hiện là phương pháp hiệu quả nhất đối với các bệnh nhân Covid-19 dạng nặng, nhưng đòi hỏi kỹ thuật và nhân sự có trình độ cao.

Sáng nay, trước giờ lên đường, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tổ chức họp để giao nhiệm vụ cho lực lượng phản ứng nhanh.

Lực lượng lần này sẽ phối hợp xây dựng một Đơn vị Hồi sức tích cực có đủ các trang thiết bị hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nặng (bao gồm cả hệ máy ECMO - tim phổi nhân tạo, lọc máu, chạy thận nhân tạo) tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên. Đây là đơn vị tuyến đầu tại địa phương trong tiếp nhận, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

{keywords}

Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ là thành viên nữ duy nhất của đoàn

Trước đó, vào ngày 18/4, đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định, với hơn 56 km đường biên giới đường bộ và biển với Vương quốc Campuchia cùng hơn 145 hòn đảo, thị xã Hà Tiên đối mặt với nguy cơ Covid-19 xâm nhập từ khu vực biên giới.

Do vậy, các phương án, kịch bản phòng chống dịch Covid-19 cần được xây dựng kỹ lưỡng, sẵn sàng cho nhiều tình huống khác nhau.

Ngoài ra, Bộ Trưởng Bộ Y tế cũng giao Viện Pasteur TP.HCM làm việc với địa phương để hỗ trợ thiết lập các phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn tại Hà Tiên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nâng cao năng suất và năng lực xét nghiệm tại chỗ. 

Giao Linh

Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh có 30 phòng cho bệnh nhân Covid-19

Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh có 30 phòng cho bệnh nhân Covid-19

15 nhân viên của bệnh viện đang bị cách ly, 30 phòng bệnh được trưng dụng sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19.