Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, bệnh nhi 16 tuổi được ghép thận từ cha ruột. 

Gia đình cho biết, năm 15 tuổi, bệnh nhi hay buồn nôn, xanh xao, nên đưa đi khám và phát hiện suy thận mạn. Qua thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh, bệnh viện đã tiến hành lọc màng bụng cho em để loại bỏ các chất độc. Đồng thời, tư vấn về vấn đề ghép thận cho bệnh nhi.

{keywords}
Thận được rửa trước khi đưa vào cơ thể người nhận. Ảnh: BVCC

Tháng 3/2021, Khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu làm các xét nghiệm liên quan, chuẩn bị cho cặp cho - nhận thận. Đến tháng 6, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên viện và lên lịch phẫu thuật ghép thận.

Tuy nhiên, tình hình Covid-19 phức tạp, bệnh viện không thể thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Ca ghép thận bị trì hoãn đến tháng 11, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế.

Ngày 9/11, các bác sĩ Ngoại Tiết niệu, Thận Nội tiết, Hồi sức tích cực và Gây mê hồi sức của Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy đã kết hợp, thực hiện ca ghép thận.

Sau hơn 4 giờ, ê-kíp phẫu thuật nội soi lấy quả thận bên trái của người cha và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa  ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau đó, thận hoạt động và có nước tiểu ra niệu quản tại phòng mổ.

Giáo sư Trần Đông A trực tiếp có mặt tại phòng mổ theo dõi quá trình thực hiện. Ông là cố vẫn chuyên môn của bệnh viện và có mặt trong hầu hết ca phẫu thuật quan trọng tại đây.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi và người cha đã ổn định và xuất viện. Các bác sĩ Khoa Thận Nội tiết vẫn theo dõi sát sao.

{keywords}
Giáo sư Trần Đông A - Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: BVCC

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, đây là ca ghép thận thành công cho bệnh nhi thứ 20 kể từ năm 2004, đánh dấu bước phát triển trong lĩnh vực ghép tạng trẻ em tại khu vực phía Nam.

Ghép thận là phương pháp điều trị ưu tiên cho bệnh thận mạn giai đoạn cuối ở trẻ em. Phương pháp này mang lại tỉ lệ sống còn cao hơn chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng ở tất cả các độ tuổi của trẻ.

Hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM là một trong những trung tâm Nhi khoa quản lý và điều trị bệnh thận mạn trẻ em lớn nhất khu vực phía Nam. Đặc biệt, đây là trung tâm duy nhất ở phía Nam có đầy đủ 3 phương pháp thay thế thận, bao gồm: chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận.

Linh Giao

Phó Thủ tướng chấn chỉnh việc ‘phí xét nghiệm Covid-19 đắt hơn tiền chạy thận’

Phó Thủ tướng chấn chỉnh việc ‘phí xét nghiệm Covid-19 đắt hơn tiền chạy thận’

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế có giải pháp giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh, nhất là người mắc bệnh mạn tính, điều trị lâu dài trong điều kiện chống dịch Covid-19 hiện nay.