Trước đó, anh X.T.L, (31 tuổi, quê Long An) nhập viện  đại phương vì chấn thương đầu do tai nạn giao thông.

{keywords}

Bác sĩ quận 11 lần đầu mở sọ mổ cho nạn nhân chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông. Ảnh: BSCC

Ban đầu nạn nhân đau đầu nhiều, chóng mặt, buồn nôn, lơ mơ kèm đa thương vùng cẳng chân và hai tay, không tê yếu tứ chi. Gia đình sau đó chuyển anh L. lên Bệnh viện Quận 11, TP.HCM nhập khoa Ngoại tổng quát để được tiếp tục điều trị.

Tại đây, anh L được chụp CT scan đầu, kết quả cho thấy máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương trái, thể tích khối máu tụ trên 30ml kèm nứt sọ thái dương trái, đẩy lệch đường giữa trên 5mm, chèn ép não thất bên bên trái.

Bác sĩ chỉ định can thiệp phẫu thuật lấy máu tụ sớm để giải ép, ê kíp đơn vị Ngoại Thần Kinh đã tiến hành mở sọ lấy máu tụ kịp thời. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu, không co giật, không tê yếu tứ chi.

Theo bác sĩ quận 11, TP.HCM, máu tụ ngoài màng cứng là một bệnh cảnh thường gặp trong chấn thương sọ não nói chung, chủ yếu do tai nạn giao thông.

{keywords}

Bệnh nhân được mổ kịp thời đã tạm thời qua cơn nguy kịch. Ảnh: BSCC

Vấn đề quan trọng nhất là thời gian điều trị phẫu thuật cho những bệnh nhân máu tụ ngoài màng, với những bệnh nhân bị hôn mê (GCS < 9 điểm) mà có máu tụ ngoài màng cứng cấp tính và đồng tử không đều nên được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Thời gian phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Có nghĩa thời gian tính từ lúc bắt đầu đồng tử không đều đến lúc bệnh nhân được phẫu thuật. Với những bệnh nhân có máu tụ ngoài màng cứng, đồng tử không đều thì thời gian can thiệp phẫu thuật tính từ lúc đồng từ thay đổi mà trễ trên 70 phút có kết quả sau mổ xấu hơn so với mổ trước 70 phút.

Với những bệnh nhân đồng tử giãn và mất phản xạ ánh sáng trên 6 giờ  thường có tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, sớm phát hiện triệu chứng và can thiệp kịp thời có vai trò cực kỳ quan trọng trong tiên lượng của bệnh nhân bị chấn thương sọ não máu tụ ngoài màng cứng.

 Phan Nhơn