Thông tin trên được Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết trong buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại bệnh viện vào sáng 10/2 của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM. 

{keywords} 

Đoàn công tác kiểm tra Bệnh viện Quân y 175

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Sơn cho biết, liên quan đến 2 bệnh nhân 1979 và 2018, đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 1.800 nhân viên y tế tại bệnh viện. Tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 1979, bệnh viện đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, cách ly các trường hợp F1. Hiện tại, tổng cộng có 32 người là F1 của 2 bệnh nhân 1797 và 2018; F2 là 334 người. Các trường hợp liên quan được đưa vào khu cách ly trong Bệnh viện Dã chiến.

“Năm nay, bệnh viện tổ chức cắm trại, toàn bộ nhân viên và lãnh đạo sẽ trực chiến hàng ngày ngay trong bệnh viện”, Thiếu tướng Sơn nói.

Thiếu tướng Sơn cho biết, hiện bệnh viện chỉ còn dưới 400 bệnh nhân đang điều trị nội trú và duy trì 2 khoa hoạt động tích cực là Cấp cứu và Khám sàng lọc. Bên cạnh đó, đơn vị đảm bảo công tác điều trị, phẫu thuật cho những tình huống khẩn cấp. Bệnh viện cũng kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch từ chốt chặn, khai báo y tế, khám sàng lọc, xét nghiệm, cách ly.

{keywords}

Nhân viên y tế tại bệnh viện phải cách ly vì liên quan bệnh nhân 1979 và 2018 vẫy chào đoàn công tác

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, liên quan bệnh nhân 1979, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM phức tạp hơn so với các tỉnh thành khác. Bởi những trường hợp F1 của bệnh nhân này âm tính, trong khi F2 lại chuyển thành F0 dương tính với nCoV.

“Đây có lẽ là 1 câu hỏi cũng như tình huống hết sức quan ngại của Bộ Y tế đối với tình hình dịch tại TP.HCM”, Thứ trưởng Sơn thông tin. 

Về công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Quân y 175, Thứ trưởng cũng đánh giá cao công tác phòng, chống dịch và tinh thần sẵn sàng của tập thể bệnh viện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng đề nghị bệnh viện cần nâng lên cấp độ cao nhất sẵn sàng phòng chống dịch bệnh bên cạnh hỗ trợ cấp cứu ngoại viện trên địa bàn và cấp cứu ngoài hải đảo.

Bên cạnh đó, ông đề nghị bệnh viện sẵn sàng cấp cứu, tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM trong điều kiện các cơ sở y tế khác ở TP.HCM hết chỗ.

{keywords}

Sau buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến kiểm tra một địa điểm bị phong tỏa tại quận Gò Vấp vì có người mắc Covid-19.  

Liên quan bệnh nhân 1979 từng đến bệnh viện khám khiến toàn bộ nhân viên y tế tại đây phải lấy mẫu xét nghiệm nCoV, Thứ trưởng cho rằng, sự việc này có thể là không may, nhưng cũng là cơ hội để đánh giá lại hoạt động kiểm soát, cách ly, phân luồng không để lẫn ca nghi ngờ đi cùng bệnh nhân khác.

Thủ tướng đã có quyết định giảm thời gian cách ly từ 21 ngày xuống 14 ngày. Bên cạnh đó, những F1 là nhân viên y tế tại bệnh viện cần lấy mẫu thêm vào ngày thứ 7 thay vì xét nghiệm 2 lần như trước.  

Thứ trưởng cũng đề nghị bệnh viện không nên xét nghiệm lại toàn bộ nhân viên bệnh viện nhưng xem lại camera nơi nào bệnh nhân 1979 đi qua thì cách ly, giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Liên Anh

Vì sao 6 nhân viên sân bay TP.HCM âm tính nhưng người nhà lại mắc Covid-19?

Vì sao 6 nhân viên sân bay TP.HCM âm tính nhưng người nhà lại mắc Covid-19?

Chuyên gia nhận định, không loại trừ khả năng 6 nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất mắc Covid-19 đã lâu và hiện đã khỏi.