Dù u xơ tử cung là lành tính nhưng phẫu thuật u xơ tử cung vẫn là nỗi sợ của bất cứ phụ nữ nào. Dưới đây là một vài bí kíp giúp chị em an tâm hơn để bước vào cuộc "chiến đấu" với u xơ tử cung.

Lựa chọn BS giỏi, bệnh viện uy tín

Tử cung cùng với âm đạo, buồng trứng và ống dẫn trứng tạo thành hệ thống sinh sản của người phụ nữ. Khi người phụ nữ mang thai, em bé sẽ phát triển trong buồng tử cung cho tới khi chào đời. Chính vì thế phẫu thuật điều trị u xơ tử cung thành công, hạn chế các biến chứng, bảo toàn tối đa khả năng sinh sản đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại. Do đó bước đầu tiên quan trọng mà người bệnh cần lưu ý đó là tìm bệnh viện và bác sĩ điều trị phù hợp.

{keywords}

Để phẫu thuật u xơ tử cung thành công, hạn chế các biến chứng, bảo toàn tối đa khả năng sinh sản đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ đắc lực của máy móc hiện đại.

Tuân thủ mọi hướng dẫn điều trị

Sau đó khi đã khám và xác định lịch phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ mọi hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Cần tạm ngừng ăn uống khoảng vài giờ trước khi phẫu thuật. Nếu đang dùng thuốc, cần hỏi ý kiến bác sĩ để biết có cần dừng uống thuốc hoặc chuyển sang loại thuốc khác hay không. Thậm chí với các trường hợp chỉ dùng thuốc bổ, vitamin hay thảo dược, cũng nên cho bác sĩ biết để có hướng xử lý thích hợp.

Tùy thuộc vào loại phẫu thuật, nội soi hay mổ hở, người bệnh thường sẽ phải ở lại bệnh viện để theo dõi thêm khoảng 1 - 3 ngày hoặc lâu hơn sau mổ. Vì thế nếu cần thiết, nên sắp xếp để nhờ người nhà hoặc bạn bè đi cùng để chăm sóc trong ngày phẫu thuật.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Để nhanh chóng hồi phục sức khỏe, việc chăm sóc sau khi hoàn thành phẫu thuật cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Về chế độ ăn uống:

{keywords}

Sau khi hoàn thành phẫu thuật, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt để nhanh chóng phục hồi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây đầy hơi như bông cải xanh, súp lơ và các loại đậu.

Không uống rượu nếu sử dụng thuốc giảm đau có chứa chất gây mê.

Nhai kẹo cao su có thể làm giảm tình trạng đầy hơi nếu gặp. Thông thường tình trạng này sẽ biến mất sau khoảng 2 - 4 tuần.

Chế độ luyện tập, sinh hoạt hàng ngày

Không luyện tập thể dục, thể thao quá sức hoặc quan hệ tình dục trong vòng 4 - 6 tuần.

Tránh nâng vật nặng, hết sức lưu ý khi ho hoặc ngồi dậy quá nhanh khỏi giường sau khi ngủ. Những hoạt động này có thể làm ảnh hưởng đến vết mổ nếu không cẩn thận.

Mệt mỏi là một tình trạng khá phổ biến sau phẫu thuật, để hạn chế bớt sự khó chịu nên dành thời gian nghỉ ngơi.

{keywords}

Người bệnh sau phẫu thuật u xơ tử cung có thể đi bộ nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng, cải thiện lưu thông máu và cải thiện tâm trạng.

Sau khi phẫu thuật 1 ngày, người bệnh có thể xuống giường tập đi lại. Đi bộ sẽ giúp tăng cường khả năng chịu đựng, sự dẻo dai và giúp máu lưu thông hiệu quả hơn.

Có thể bắt đầu lái xe trở lại khi không còn dùng thuốc giảm đau có chứa chất gây mê.

Chỉ nên lau rửa nhẹ nhàng, tắm vòi hoa sen trong 2 tuần đầu tiên sau khi mổ, tuyệt đối không ngâm mình trong bồn tắm vì có thể sẽ ảnh hưởng tới vết mổ.

Nhìn chung để có một ca phẫu thuật thành công, an toàn, ít biến chứng, cần có sự kết hợp giữa đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, ekip hỗ trợ chuyên nghiệp và chăm sóc hậu phẫu chu đáo. Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Lựa chọn phẫu thuật u xơ tử cung tại đây, người bệnh sẽ được đội ngũ bác sĩ giỏi từ bệnh viện Thu Cúc và các bác sĩ đầu ngành được mời về từ bệnh viện trung ương trực tiếp thực hiện. Đặc biệt bệnh nhân được chọn bác sĩ theo mong muốn.

{keywords}

Hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều hiện đại bậc nhất của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Toàn bộ quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra tại hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều hiện đại bậc nhất cùng đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết khác.

Sau khi hoàn tất phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi điều trị và chăm sóc chu đáo tại hệ thống giường bệnh tiện nghi, có tầm nhìn hướng ra Hồ Tây thơ mộng, mang lại cảm giác thoải mái, hỗ trợ phục hồi nhanh chóng.

Bệnh viện Thu Cúc cũng áp dụng thanh toán theo bảo hiểm y tế và các bảo hiểm phi nhân thọ, nhờ đó người bệnh được giảm bớt lo lắng về chi phí và an tâm điều trị.

Để biết thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Đặt khám: 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Minh Tuấn