Trao đổi bên lề buổi họp trực tuyến với Bắc Giang ngày 25/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, trên thế giới đã có những cảnh báo ban đầu về biến chủng Ấn Độ.

Các bệnh nhân nhiễm biến chủng mới có diễn biến bệnh rất khó lường, khó phát hiện, có người xét nghiệm 2 lần đầu âm tính, lần thứ 3 mới dương, tức thời gian ủ bệnh, lây truyền sang người khác có lúc nhanh, lúc rất khó đoán nên việc cách ly, theo dõi và quản lý tại khu cách ly hết sức quan trọng.

“Tại một số khu cách ly, F1 chuyển thành F0. Ngay tại Bệnh viện K, nhiều trường hợp người nhà đã xét nghiệm âm tính 2 lần, đến lần thứ 3 mới dương, nếu để ra cộng đồng rất nguy hiểm”, PGS Khuê nói.

Theo PGS Khuê, trong đợt dịch này vẫn có gần 80% bệnh nhân ít triệu chứng, cơ thể ít biến đổi như sốt không cao, ít mệt mỏi, viêm phổi chưa biểu hiện.

Tuy nhiên điểm đáng lưu ý, nhiều bệnh nhân nhẹ nhưng diễn biến rất nhanh, gây khó khăn cho điều trị.  

{keywords}

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, sắp tới Việt Nam sẽ áp dụng phần mềm giúp cảnh báo sớm các ca bệnh Covid-19 có nguy cơ diễn biến nặng 

PGS Khuê dẫn chứng, các chuyên gia vừa hội chẩn một ca bệnh có nồng độ oxy trong máu vẫn ở mức 99% nhưng nhịp thở tăng lên, khó thở cũng tăng nên phải chỉ định đặt oxy để trợ giúp.

“Nếu các thầy thuốc chỉ nhìn trên máy báo oxy 99% và không để ý kỹ, bệnh nhân có thể diễn tiến nặng lên nhanh vì trên thực tế lâm sàng, bệnh nhân đã khó thở đến 22 lần”, PGS Khuê nói.

Vì vậy, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh phác đồ, cảnh báo sớm cho thầy thuốc. Các trường hợp khoẻ mạnh, không bệnh nền vẫn phải cảnh giác, đưa vào khu điều trị đảm bảo an toàn, tăng cường thể trạng và theo dõi sát.

Hiện tại, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 nặng tại nước ta ít thay đổi so với trước, tuy nhiên số bệnh nhân đông nên số ca nặng nhiều lên gấp 3-4 lần.

Trong 2.872 bệnh nhân mắc mới của đợt dịch này chỉ ghi nhận 5 ca tử vong, nhưng trong số này hầu hết đều mắc bệnh nền (ung thư, tai nạn giao thông...) và cao tuổi như ca 94 tuổi, 81 tuổi.

“Duy nhất có 1 trường hợp nữ công nhân trẻ tuổi là ca bệnh 4807, 38 tuổi, không rõ bệnh nền nhưng diễn biến viêm phổi nhanh và tử vong”, PGS Khuê thông tin.

PGS Khuê nhấn mạnh, chiến lược điều trị trong giai đoạn hiện nay vẫn tập trung vào khoảng 20% bệnh nhân có thể diễn biến nặng. Trong số này 10% có thể diễn biến từ biểu hiện ho, sốt, khó thở sang cấp cứu; 5% diễn biến chuyển thành nặng và 5% thành rất nặng.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp bệnh nhân trẻ, khoẻ mạnh nhưng tử vong, Bộ Y tế đang điều chỉnh phác đồ, xây dựng phần mềm có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện sớm người bệnh Covid-19 có nguy cơ cao, dễ diễn biến nặng trên cả nước.

Phần mềm này được xây dựng dựa trên cập nhật, kinh nghiệm của các nước với 5-10 tiêu chí như nhịp thở, nồng độ oxy trong máu, các chỉ số lâm sàng khác… khi thay đổi sẽ có cảnh báo ngay.

“Ví dụ nếu nhịp thở tăng lên 22 lần là bác sĩ phải cảnh giác. Có thể bệnh nhân vẫn thấy khoẻ nhưng nếu các chỉ sổ thay đổi, có cảnh báo thì bác sĩ phải chuyển trạng thái ngay, chuẩn bị sẵn oxy, máy thở, phương tiện cấp cứu hoặc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên”, ông Khuê phân tích.

Đặc biệt các trường hợp diễn biến nặng sẽ xuất hiện cảnh báo đỏ, điều này giúp các bác sĩ điều trị trrực tiếp và các chuyên gia đầu ngành dễ dàng theo dõi, đánh giá, sớm đưa ra các chỉ định can thiệp.

Ngoài ra, phần mềm này có thể hỗ trợ sàng lọc các F1 nguy cơ cao có khả năng tiến triển thành F0.

“Với nguyên tắc 4 tại chỗ, hệ thống này khi được kết nối với tất cả cơ sở điều trị sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các y, bác sĩ. Hiện mới có Bắc Giang, Bắc Ninh, Bộ Y tế có thể điều Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhiệt đới hỗ trợ, nhưng nếu nhiều nơi như Bắc Giang thì các chuyên gia không thể đi hết, hỗ trợ hết được”, PGS Khuê nói.

Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh nhận định, Việt Nam vẫn đang làm chủ được tình hình. Dù vậy, do số lượng bệnh nhân tại các khu công nghiệp đông nên lực lượng điều trị cần cảnh giác, tập trung trí tuệ và các biện pháp, cố gắng giảm tỉ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

Thúy Hạnh

'Chủng mới lan rất mạnh, dập dịch nhanh gấp 10 lần Đà Nẵng mới chặn được'

'Chủng mới lan rất mạnh, dập dịch nhanh gấp 10 lần Đà Nẵng mới chặn được'

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, diễn biến dịch ở Bắc Giang rất phức tạp nên các biện pháp phải quyết liệt, nhanh hơn Đà Nẵng trước đây.