Kể từ khi được phát hiện lần đầu ở Anh vào cuối năm ngoái, biến thể B.1.1.7 đã nhanh chóng lan rộng khắp thế giới.

Trong một nghiên cứu so sánh tỷ lệ tử vong giữa những người Anh bị nhiễm B.1.1.7 với các ca bệnh khác, các nhà khoa học cho biết biến thể mới có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể (30-100%). 

{keywords}

Biến thể B.1.1.7 khiến số lượng bệnh nhân ở Anh tăng nhanh

Được phát hiện lần đầu ở Anh vào tháng 9/2020, biến thể B.1.1.7 hiện đã được ghi nhận ở hơn 100 quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Chủng virus này có 23 đột biến trong mã di truyền - con số tương đối cao khiến B.1.1.7 dễ lây lan. Các nhà khoa học cho biết, chủng này có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 40-70% so với các biến thể trước đó.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Anh, biến thể mới đã khiến 227 người tử vong trên tổng số 55.000 ca mắc Covid-19, so với 141 ca tử vong trong cùng một số bệnh nhân bị nhiễm các biến thể khác.

Robert Challen, nhà khoa học tại Đại học Exeter, đánh giá: “Cùng với khả năng lây lan nhanh chóng, nguy cơ tử vong cao khiến B.1.1.7 trở thành một mối đe dọa cần được xem xét nghiêm túc”.

Các chuyên gia độc lập nhận định phát hiện trên bổ sung thêm bằng chứng về mối nguy hiểm của virus B.1.1.7.

Lawrence Young, nhà virus học ở Đại học Warwick, cho hay họ vẫn chưa biết rõ về cơ chế chính xác đằng sau tỷ lệ tử vong cao hơn của biến thể B.1.1.7. Tuy nhiên, giới chuyên môn đề cập tới mức độ nhân bản nhiều của virus cũng như khả năng lây cao hơn.

Ông Young cảnh báo biến thể Anh có khả năng làm trầm trọng hơn các đợt dịch ở khắp châu Âu.

An Yên (Theo Reuters)

Nước Anh truy tìm bệnh nhân mắc biến thể nCoV mất tích

Nước Anh truy tìm bệnh nhân mắc biến thể nCoV mất tích

Người bệnh chưa rõ tên tuổi bị nhiễm chủng virus P1 có khả năng khiến vắc xin kém hiệu quả hơn.