Theo dự kiến, Vương quốc Anh sẽ dỡ bỏ lệnh giãn cách vào ngày 21/6. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng, biến thể Delta đang gia tăng mối đe dọa dịch bệnh Covid-19 với nước Anh.

“Theo tiêu chí của chính phủ, rủi ro thực sự sẽ rất lớn nếu tiếp tục kế hoạch mở cửa dựa trên dữ liệu mà chúng tôi đã có”, Giáo sư Stephen Reicher, thành viên của một nhóm tư vấn cho Chính phủ Anh, nhận định.

{keywords}

Ảnh minh họa: Gazette-news

Quan điểm trên được nhiều nhà khoa học ủng hộ. Họ cho rằng biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn, khiến bệnh nhân trở nặng và phải nhập viện nhiều hơn.

Bên cạnh đó, không ít nhà khoa học khác tin lời khuyến cáo như vậy là quá sớm. Nhóm chuyên gia này đánh giá chưa cần quá lo ngại biến thể Delta gây ra một mối đe dọa lớn.

Giáo sư y khoa Paul Hunter, Đại học East Anglia, là một trong những người ủng hộ quan điểm đó. Ông Hunter nói: “Chúng ta cần thận trọng khi cho rằng biến thể Delta có độc tính cao hơn so với biến thể Alpha (lần đầu được xác định ở Anh)".

Nhà virus học Julian Tang, Đại học Leicester, nói thêm: “Ban đầu, chúng ta tin rằng chủng Alpha dễ lây lan hơn, điều này đúng. Nhưng đánh giá chủng Alpha gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn đã sai”.

Tuần trước, số lượng người nhập viện do nhiễm biến thể Delta đã tăng lên nhưng không quá rõ ràng. Trong số này, rất ít bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ. Điều này dẫn tới kết luận vắc xin đã giảm nguy cơ trở nặng phải vào bệnh viện điều trị.

Theo nhà virus học Tang, quan điểm tiến hóa cho thấy, một loại virus dễ lây lan có xu hướng ít nghiêm trọng hơn. Ông nói thêm: “Những người bị nhiễm bệnh vẫn phải khỏe mạnh và di chuyển dễ dàng để lây virus cho những người khác”.

Các nhà nghiên cứu lập luận, theo thời gian, virus có xu hướng gây ra các triệu chứng ít rõ ràng hơn ở người mắc. 

Tuy nhiên, Giáo sư Rowland Kao của Đại học Edinburgh, vẫn thận trọng: “Đúng vậy, quỹ đạo lâu dài của virus là nó có xu hướng ít gây bệnh hơn theo thời gian nhưng chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của Covid-19”.

Tuần trước, một phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết chưa có quyết định về việc liệu có nới lỏng tất cả các hạn chế vào ngày 21/6 hay không. Hiện tại có thông tin Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể trì hoãn kế hoạch thêm 2 tuần.

An Yên (Theo Guardian)

Thế hệ vắc xin mới rẻ hơn, chống được nhiều biến thể hơn

Thế hệ vắc xin mới rẻ hơn, chống được nhiều biến thể hơn

Các hãng dược dự kiến ra mắt các loại vắc xin hiệu quả, thuận tiện hơn cho người dùng như có thể uống, xịt vào mũi, không cần bảo quản trong tủ lạnh.