Theo báo cáo của các cố vấn khoa học Chính phủ Anh, biến thể B.1.1.7 có khả năng lây nhiễm cao. Ngoài ra, chủng virus này có thể gây tử vong cao hơn từ 30 tới 70% so với các chủng trước đó.

Nhóm tư vấn về các mối đe dọa virus đường hô hấp (NERVTAG) đã công bố thông tin trên. Nhóm bao gồm các chuyên gia từ một số trường đại học và cơ quan công cộng trên khắp Vương quốc Anh.

Họ nhấn mạnh mối lo ngại các đột biến có thể thay đổi đặc tính của virus SARS-CoV-2 và tác động đến đại dịch.

{keywords}

Ảnh minh họa: NBC

Báo cáo của NERVTAG dựa trên nhiều nghiên cứu về biến thể B.1.1.7 hay còn gọi là biến thể Kent (địa phương đầu tiên ở Anh xuất hiện chủng virus này). Các chuyên gia nhận định, biến thể trên có khả năng gây tử vong cao hơn.

Những nghiên cứu đó so sánh tỷ lệ nhập viện và tử vong giữa các ca bệnh nhiễm biến thể B.1.1.7 và các ca mắc một số chủng khác.

David Strain, trưởng nhóm lâm sàng về Covid-19 tại Bệnh viện Royal Devon & Exeter, cho biết kết quả trên gây ra sự lo ngại.

“Khả năng lây lan cao hơn đồng nghĩa những người trước đây có nguy cơ mắc Covid-19 thấp (đặc biệt là phụ nữ trẻ) dễ mắc bệnh và phải nhập viện”, ông Strain nói. 

“Các số liệu mới nhất về tỷ lệ nhập viện hiện cho thấy tỷ lệ bệnh nhân nam - nữ ngang nhau. Trong giai đoạn đầu, số lượng người bệnh là nam giới cao hơn hẳn”. 

Đến nay, Vương quốc Anh đã ghi nhận hơn 4 triệu trường hợp nhiễm Covid-19. Virus đã giết chết hơn 117.000 người trên toàn quốc.

Trước đây, các chuyên gia cho biết chủng B.1.1.7 có thể lây nhiễm cao hơn từ 30 đến 70% so với các biến thể khác.

Sau khi được phát hiện vào tháng 9, B.1.1.7 nhanh chóng trở thành biến thể thống trị ở Anh. Chủng này được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số ca Covid-19 của Anh trong những tháng gần đây, khiến số người chết tăng lên.

Biến thể đó lan rộng nhanh chóng ra các khu vực khác trên thế giới, trong đó có Hải Dương (Việt Nam).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 80 quốc gia đã ghi nhận các ca nhiễm chủng B.1.1.7. Sự lây lan của biến thể làm tăng thêm nỗi lo sợ về các đột biến mới xuất hiện.

Các chủng B.1.351 (Nam Phi) và P.2 (Brazil) và B.1.525 (Anh) chứa đột biến E484K có khả năng trốn phản ứng miễn dịch của cơ thể. Các nhà khoa học e ngại, đột biến này có thể làm suy giảm tác dụng của vắc xin.

An Yên (Theo Aljazeera)

Bảy biến thể virus nCoV mới ở Mỹ khiến các nhà khoa học e ngại

Bảy biến thể virus nCoV mới ở Mỹ khiến các nhà khoa học e ngại

Các nhà nghiên cứu lo lắng các biến thể nCoV mới phát hiện ở Mỹ có thể dễ lây lan hơn.