Tại buổi làm việc tới tỉnh Vĩnh Long chiều 31/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh hết sức lưu ý, chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu hơn bởi tình hình dịch bệnh của tỉnh hiện còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ do có nhiều ca bệnh phát hiện qua sàng lọc tại cộng đồng.

Bí thư tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cũng nhìn nhận, dịch trên địa bàn vẫn đang hết sức phức tạp do xuất hiện tại các khu vực chợ truyền thống, khu công nghiệp, khu đông dân cư…

Hiện tại Vĩnh Long ghi nhận 826 ca mắc trong cộng đồng, điều trị khỏi 102 ca và 9 ca tử vong.

Tỉnh đang xem xét dự kiến sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội và toàn tỉnh thực hiện thật nghiêm để nhanh chóng dập dịch và sẽ tổ chức kết nối để đón người lao động có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về địa phương.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và lãnh đạo tỉnh khảo sát địa điểm thiết lập Trung tâm điều trị hồi sức tích cực tại Hoà Phú.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, việc thực hiện thật nghiêm Chỉ thị 16 sẽ làm giảm tốc độ lây nhiễm bệnh, vì vậy địa phương cần yêu cầu người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.

Ngay khi phát hiện ca nhiễm mới tại khu vực, địa bàn chưa rõ nguồn lây và có khả năng lây nhiễm  cần lập tức khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại khu vực đó. Lấy mẫu và trả mẫu càng nhanh càng tốt. Tại các điểm phong toả nên khoanh gọn, để giảm ảnh hưởng đến người dân.

Bộ trưởng cũng lưu ý, tỉnh phải đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm, cần sử dụng rộng rãi test nhanh, tốc độ tiêm mới đạt 39% số lượng vắc xin được phân bổ.

Tại các khu vực phong tỏa phải tiêm nhanh cho người dân trên 18 tuổi, lưu ý cần ưu tiên cho người có bệnh lý nền và người trên 65 tuổi.

Trong điều trị, Vĩnh Long cần tuân thủ mô hình điều trị “tháp 3 tầng” của Bộ Y tế. Do đặc điểm dịch tễ của đợt dịch này có hơn 80% trường hợp người nhiễm không có triệu chứng, do đó cần tăng cường chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhẹ ở tầng thứ nhất, theo sát bệnh nhân, để không chuyển nặng, dồn lên tầng cuối cùng gây quá tải.

Bộ Y tế sẽ đưa chuyên gia và hỗ trợ thiết bị để sẵn sàng đưa Trung tâm Hồi sức tích cực được thiết lập tại Nhà văn hóa Lao động (KCN Hòa Phú) quy mô 200 giường vào hoạt động.

Chiều 31/7, theo điều động của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có mặt tại Vĩnh Long để thiết lập khu điều trị hồi sức tích cực.

“Bộ Y tế sẽ cấp phát trang thiết bị cho tỉnh, tuy nhiên tỉnh cũng cần chủ động trong mua sắm, chuẩn bị sẵn trang thiết bị, vật tư tiêu hao”, ông Long nhấn mạnh.

Phía tỉnh Vĩnh Long cho biết cho biết, cả hệ thống chính trị của tỉnh sẽ cùng tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh quyết tâm cố gắng để bảo vệ “vùng xanh”, làm sạch dần “vùng đỏ”. Đồng thời phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong phòng chống dịch, đặc biệt tại những vùng phong toả, cách ly y tế.

Thúy Hạnh

Thêm 4.374 ca Covid-19, 276.373 người được tiêm vắc xin

Thêm 4.374 ca Covid-19, 276.373 người được tiêm vắc xin

Sáng 1/8, Bộ Y tế công bố 4.374 bệnh nhân mắc mới Covid-19, gồm 4.372 trường hợp ghi nhận trong nước, 2 ca nhập cảnh. Tổng số mắc tại nước ta hiện là 150.060 người.

Cả ngày 31/7 ghi nhận hơn 8.600 ca Covid-19, 3.250 bệnh nhân xuất viện

Cả ngày 31/7 ghi nhận hơn 8.600 ca Covid-19, 3.250 bệnh nhân xuất viện

Chiều 31/7, Việt Nam công bố thêm 4.564 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả ngày lên 8.620 ca.