Phát hiện F0 còn chậm

Tại buổi làm việc với Cần Thơ ngày 31/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, qua phân tích dịch tễ cho thấy độ trễ trong phát hiện ca bệnh F0 tại Cần Thơ rất dài, lên đến 9 ngày, có nghĩa dịch đã trải qua ít nhất 4 chu kỳ lây nhiễm.

“Như vậy dịch đã ở cộng đồng và có thể phát hiện thêm nhiều ca nhiễm. Đây là lo ngại của chúng tôi với Cần Thơ”, Bộ trưởng Long lưu ý.

Đến sáng 31/7, Cần Thơ đã ghi nhận 1.349 ca Covid-19 với 21 ổ dịch lớn, chủ yếu trên địa bàn các quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Ô Môn và huyện Thới Lai.

Thành phố đang có 42 khu cách ly, khả năng tiếp nhận 6.517 người. Sắp tới sẽ thiết lập thêm 34 khu cách ly nữa để nâng công suất chỗ cách ly lên trên 11.000 người.

Bí thư Thành uỷ Cần Thơ Lê Quang Mạnh thẳng thắn cho rằng, với tình hình hiện tại, xu hướng dịch tại Cần Thơ vẫn đang tăng lên và tiếp tục tăng thành phố đã nỗ lực nhiều trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, trong đó có quyết liệt truy vết, tăng cường nâng công suất xét nghiệm.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế làm việc với lãnh đạo TP. Cần Thơ 

Trong tình hình hiện tại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, Cần Thơ cần phải xác định cho tình huống xấu hơn.

Muốn giảm tốc độ lây nhiễm phải vừa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 vừa phải đẩy nhanh xét nghiệm vì chủng Delta lây nhiễm rất nhanh, một người mắc là cả nhà nhiễm.

Theo Bộ trưởng, khi phát hiện ca nhiễm tại một khu vực, địa bàn không rõ nguồn lây trong cộng đồng và có khả năng lây truyền trong khu vực phải lập tức khoanh vùng để lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, tiến hành phong toả gọn lại để giảm ảnh hưởng đến người dân.

“Muốn làm chậm lây nhiễm, phải nâng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh thời gian trả mẫu. Hiện nay Cần Thơ đang trả mẫu chậm”, ông Long nói.

Theo đó cần đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu và xét nghiệm. Các vùng phong toả lấy mẫu 3 ngày/lần, làm theo hộ gia đình với hình thức mẫu gộp test nhanh. Tuy nhiên không nhất thiết phải tập trung lấy mẫu mà thực hiện chia nhiều điểm nhỏ, có thể lấy mẫu tại nhà.

Nếu dương tính, nhanh chóng đưa đi cách ly. Trường hợp có kết quả âm tính vẫn yêu cầu người dân phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

Trước mắt, trong vài ngày tới, Bộ Y tế sẽ cấp thêm xe xét nghiệm lưu động cho Trường Đại học Y Dược Cần Thơ để phục vụ xét nghiệm nhanh cho thành phố.

Mỗi xe có thể thực hiện 2.000 mẫu/ngày.  Bộ Y tế cũng sẽ cấp thêm test nhanh cho Cần Thơ, tuy nhiên thành phố cần chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm và vật tư phòng chống dịch.

Ngay ngày mai Bộ Y tế sẽ điều PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương-  chuyên gia đầu ngành về virus và xét nghiệm đến hỗ trợ Cần Thơ.

Nên cách ly F1 tại nhà

Về công tác cách ly, Bộ trưởng khuyến cáo Cần Thơ phải thực hiện cách ly F1 càng nhanh càng tốt. Mạnh dạn thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài TP.HCM, hiện các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai cũng đã thí điểm mô hình này.

Bộ trưởng lưu ý, khi cách ly F1 tại nhà cần phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng để nắm chắc tình hình trên địa bàn nhằm thông tin kịp thời, nhanh chóng cho ban chỉ đạo chống dịch từ cấp cơ sở.

Về điều trị, Bộ Y tế yêu cầu Cần Thơ phân loại bệnh nhân theo tháp 3 tầng, lưu ý nhanh chóng sàng lọc bệnh nhân để chuyển các F0 có dấu hiệu trở nặng lên tuyến trên.

Bộ trưởng Long cho biết thêm, Bộ Y tế thiết lập tại Cần Thơ Trung tâm hồi sức quy mô 500 giường, trường hợp dịch căng thẳng hơn có thể nâng lên thành 800-1.000 giường, tiếp nhận các bệnh nhân nặng và rất nặng của thành phố và các tỉnh lân cận.

Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh viện 103 để điều các chuyên gia của bệnh viện vào hỗ trợ hoạt động của Trung tâm này.

Ngoài ra, một Trung tâm hồi sức tích cực quy mô 200 giường cũng đã và đang được thiết lập tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Song song truy vết, điều trị, Bộ trưởng Long cho rằng Cần Thơ phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Ngoài các điểm cố định, cần mở rộng các điểm lưu động tại các khu phố không giới hạn số lượng điểm và người tiêm.

Tất cả người trên 18 tuổi ở vùng phong toả, người trên 65 tuổi đều được tiêm để nâng công suất tiêm chủng nhanh chất có thể.

Trong giai đoạn này cần đẩy nhanh tiêm mũi 1, thành phố phải huy động mọi lực lượng y tế trên địa bàn tham gia công tác tiêm chủng và tiêm ngay, không chờ hết giãn cách mới tiêm và phải huy động cả hệ thống y tế tư nhân vào cuộc.

TS Nguyễn Minh Hằng, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng Cần Thơ nên linh hoạt trong thực hiện quy trình tiêm chủng. Có thể gửi phiếu sàng lọc, phiếu đồng ý tiêm chủng cho người dân trước khi đến điểm tiêm chủng để họ điền những thông tin cần thiết trước, giảm được thời gian chờ đợi.

Thúy Hạnh

Cả ngày 31/7 ghi nhận hơn 8.600 ca Covid-19, 3.250 bệnh nhân xuất viện

Cả ngày 31/7 ghi nhận hơn 8.600 ca Covid-19, 3.250 bệnh nhân xuất viện

Chiều 31/7, Việt Nam công bố thêm 4.564 ca Covid-19, nâng tổng số mắc cả ngày lên 8.620 ca.

Việt Nam công bố thêm 145 ca Covid-19 tử vong

Việt Nam công bố thêm 145 ca Covid-19 tử vong

Chiều 31/7, Việt Nam công bố thêm 145 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số trường hợp tử vong cả nước lên 1.306.  

Y tế Việt Nam đối mặt thách thức chưa từng có trong lịch sử

Y tế Việt Nam đối mặt thách thức chưa từng có trong lịch sử

Bộ trưởng Y tế nhận định, làn sóng Covid-19 tại Việt Nam đang gây hậu quả nghiêm trọng khiến hệ thống khám, chữa bệnh đối mặt với thách thức chưa từng có trong lịch sử.