Lúc 9h, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tiêm vắc xin AstraZeneca tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Hiện ông đang được theo dõi sau tiêm.

3 Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trần Văn Thuấn và Trương Quốc Cường cùng nhiều lãnh đạo các Vụ/Cục/ Văn phòng của Bộ Y tế cũng tiêm vắc xin trong buổi sáng nay.

“Sau tiêm tôi thấy sức khoẻ hoàn toàn bình thường”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng cho biết, một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là làm sao có vắc xin cho người dân với mục tiêu giúp bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của người dân trong phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy trong suốt thời gian qua, Bộ Y tế đã rất nỗ lực tìm nguồn vắc xin.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sáng 6/5. Ảnh: N.Thành

Hiện Việt Nam đang sử dụng vắc xin của AstraZeneca trong tiêm chủng. Từ ngày 8/3 đến nay đã tiêm cho gần 676.000 người. Trong đợt 1, Việt Nam tiêm 117.600 liều từ nguồn vắc xin mua của VNVC, đợt 2 tiêm 811.200 liều từ nguồn vắc xin do Covax hỗ trợ.

Ngày 10/5 tới, Covax sẽ cung cấp tiếp 1,6 triệu liều cho Việt Nam trong kế hoạch phân bổ gần 39 triệu liều từ nay đến đầu năm tới, đủ tiêm cho hơn 19 triệu đối tượng ưu tiên.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã tiêm được 74% số vắc xin hiện có, trong vài ngày sẽ tiêm hết số còn lại.

Theo đánh giá trên 600.000 người tiêm, chỉ có 16% có phản ứng thông thường sau tiêm, tuy nhiên cũng hết sau 24 giờ đầu. Một vài trường hợp có phản ứng nặng hơn đã được các bác sĩ xử lý ổn định.

Theo Bộ trưởng, tỉ lệ phản ứng của Việt Nam thấp hơn các nước do tổ chức tiêm chủng chặt chẽ hơn, đặt an toàn tiêm chủng lên hàng đầu, sàng lọc kĩ trước tiêm và theo dõi chặt sau tiêm.

Thúy Hạnh

Sức khoẻ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax

Sức khoẻ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax

Phó Thủ tướng cho biết, sau khi tiêm mũi 1, ông bị phản ứng rất nhẹ, đến mũi 2 bị sốt hơn 1 ngày.