Sau khi tiêm xong vắc xin ngừa Covid-19 sáng 6/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi nhanh với phóng viên về tình hình lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Hiện tại, Bộ Y tế đã công bố 22 ca Covid-19 tại ổ dịch Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Một số địa phương cũng phát hiện thêm nhiều trường hợp khác dương tính liên quan nhưng chưa được Bộ Y tế công bố.

Bộ trưởng cho biết, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là thành trì của ngành y tế khu vực phía Bắc, là nơi tiếp nhận tất cả các bệnh nhân Covid-19, đặc biệt các bệnh nhân nặng.

Đến nay bệnh viện đã điều trị hơn 1.000 ca bệnh Covid-19, trong đó nhiều ca rất nặng nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

“Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng từ tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong bệnh viện. Chúng tôi đánh giá rất cao tập thể các y bác sĩ, những người đã quên mình hơn 1,5 năm qua trong trận chiến hết sức cam go này”, Bộ trưởng nói.

Về nguyên nhân lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện, Bộ trưởng cho rằng có thể lây giữa các khoa trong bệnh viện hoặc lây từ người nhà bệnh nhân. Hiện Bộ Y tế đang giao các cơ quan, đơn vị cùng phối hợp đánh giá.

Theo Bộ trưởng, ngay khi phát hiện, Bộ Y tế đã yêu cầu phong toả toàn bộ cơ sở 2, yêu cầu nội bất xuất, ngoại bất nhập và sàng lọc tất cả cán bộ trong bệnh viện. Bước đầu phát hiện trong số này có 1 bác sĩ và 1 y tá nhiễm Covid-19.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện gửi danh sách tất cả người đến khám, chữa bệnh từ ngày 14/4 để gửi các địa phương truy vết, sàng lọc, cách ly, xét nghiệm theo các yêu cầu.

“Việc này chúng ta đã có kinh nghiệm. Bạch Mai trước đây là một ví dụ nhưng Bạch Mai lớn hơn rất nhiều so với Bệnh viện Nhiệt đới. Vì vậy chúng tôi tin rằng các địa phương đang khẩn trương truy vết tìm ra những người tiếp xúc, có liên quan và có thể trở thành nguồn truyền nhiễm để cách ly, xử lý kịp thời theo quy định”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng động viên tất cả cán bộ, người lao động trong bệnh viện theo đúng yêu cầu không ai rời vị trí, sẵn sàng trong điều trị do đây là thành trì cuối cùng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

5 điểm yếu khiến dịch bùng phát

Từ việc xuất hiện chùm ca bệnh trong bệnh viện và ca bệnh sau khi cách ly tập trung, Bộ trưởng Long cho rằng có rất nhiều bài học cần rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt hơn, đặc biệt bài học liên quan môi trường cách ly, quản lý cách ly, lây nhiễm trong môi trường cách ly...

Vừa qua Chính phủ và Thủ tướng cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt, coi đây là một trong những vấn đề yếu, một lỗ hổng trong vấn đề quản lý.

Thứ nhất, về thời gian cách ly, Bộ Y tế đã đánh giá, tìm hiểu lại các lý do, nguyên nhân các trường hợp nhiễm sau 14 ngày và trao đổi với các cơ quan, chuyên gia từ đó quyết định nâng thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày.

Thứ hai, yếu ở khâu bàn giao giữa cơ sở cách ly với các địa phương nơi cư trú. Hiện Bộ Y tế đã có hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương triển khai chặt.

Thứ ba, yếu ở khâu theo dõi tại địa phương sau khi hết cách ly tập trung, giờ yêu cầu làm nghiêm.

Thứ tư, xét nghiệm còn bỏ lọt nên Bộ Y tế yêu cầu nâng tần suất xét nghiệm trong thời gian cách ly từ 2-3 lần lên 4-5 lần, đảm bảo an toàn tối đa, phòng lây nhiễm ra cộng đồng.

Thứ năm, lây nhiễm trong bệnh viện. Trước đây đã từng xảy ra và bây giờ là vụ việc tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bộ yêu cầu tất cả các bệnh viện phải sàng lọc kỹ lưỡng và liên tục với nhân viên y tế và nhóm bệnh nhân nguy cơ cao. Triển khai tất cả biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo không có lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Thúy Hạnh

Hà Nội ghi nhận thêm 4 ca dương tính SARS-CoV-2

Hà Nội ghi nhận thêm 4 ca dương tính SARS-CoV-2

Sáng 6/5, Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội công bố thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả đều là ca F1 tiếp xúc với các ca bệnh đã công bố.