Theo Bộ trưởng, Việt Nam quan điểm tiếp cận vắc xin nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất, phục vụ nhu cầu tiêm chủng toàn dân.

Ngoài mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vắc xin Covid-19 cho Việt Nam, Bộ Y tế đề xuất được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ, thiết lập nhà máy sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vắc xin toàn cầu. Việt Nam cũng là 1 trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, do đó kinh nghiệm sản xuất của các nhà máy được đảm bảo.

“Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vắc xin tại Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Đại diện Johnson & Johnson đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Về khả năng cung ứng vắc xin Covid-19, hãng này cho biết đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021.

Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế sẽ nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vắc xin qua cơ chế COVAX, giúp Việt Nam có vắc xin của Johnson & Johnson sớm nhất. Đồng thời, cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vắc xin tại Việt Nam.

Đại diện của Johnson& Johnson cũng thông tin sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

Đến sáng nay, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp 3 loại vắc xin Covid-19 là AstraZeneca (Anh), Sputnik V (Nga) và Sinopharm (Trung Quốc).

Hiện 38,9 triệu liều vắc xin Astrazeneca qua nguồn COVAX đang dần được chuyển về Việt Nam. Bộ Y tế cũng đăng ký với COVAX để mua thêm vắc xin theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Bên cạnh đó, Việt Nam đàm phán thành công và ký kết với Pfizer/BioNTech về việc cung ứng 31 triệu liều vắc xin Covid-19. Tháng 11/2020, nước ta cũng đàm phán và ký kết với Astrazeneca khoảng 30 triệu liều.

Chiều 2/6, phía Nga đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021.

“Với nguồn cung ứng của Nga, Mỹ và Anh, có thể nói chúng ta đã dần hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022, Bộ Y tế cho biết đang tích cực đàm phán để tăng thêm nguồn cung ứng vắc xin.

Nguyễn Liên

Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Bộ Y tế phê duyệt khẩn cấp vắc xin Sinopharm của Trung Quốc

Bộ Y tế đồng ý phê duyệt có điều kiện vắc xin Sinopharm của Trung Quốc cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19.