Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường vừa có văn bản gửi Thủ tướng về việc mua vắc xin ngừa Covid-19.

Bộ Y tế cho biết, số liệu báo cáo 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm miễn phí vắc xin ngừa Covid-19 tại 63 tỉnh thành theo Nghị quyết 21 là 19,4 triệu người, trong đó cao nhất là TP. HCM với khoảng 1,56 triệu người, Bắc Kạn thấp nhất với hơn 41.000 liều.

Ban đầu, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ, cơ quan liên quan, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ khoảng 150 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

{keywords}

Việt Nam sẽ nhận được 38,9 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 từ Covax nên Bộ Y tế đề nghị không mua thêm

Trong đó riêng vắc xin AstraZeneca, Việt Nam dự kiến tiếp nhận 30 triệu liều từ chương trình Covax, 30 triệu liều đặt mua thông qua công ty VNVC.

Sau khi xác định được 19,4 triệu đối tượng ưu tiên, ngày 14/4 vừa qua, Bộ Y tế có tờ trình, dự kiến mua lại của VNVC thêm 10 triệu liều vắc xin cùng với nguồn Covax cho đủ 40 triệu liều.

Tuy nhiên mới đây, Bộ Y tế đã đàm phán với Covax để có thêm vắc xin. Theo đó, Covax cam kết sẽ cung cấp cho Việt Nam 38,9 triệu liều vắc xin trong năm nay, đủ tiêm cho 19,4 triệu người, bao phủ 20% dân số như cam kết.

Do đó, Bộ Y tế đề nghị không dùng nguồn ngân sách mua thêm vắc xin của VNVC do vắc xin từ nguồn Covax đã đủ.

10 triệu liều vắc xin AstraZeneca Bộ Y tế định mua lại của VNVC có thể chuyển sang cơ chế xã hội hoá hoặc VNVC có thể bán vắc xin cho các tỉnh thành có kinh phí để tiêm chủng cho toàn dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định điều chuyển 20.000 liều vắc xin phòng Covid 19 trong tổng số 43.700 liều vắc xin cấp cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đợt 2 về Lào Cai và 8 tỉnh Nam bộ. Cụ thể:

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 5.000 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang: 2.000 liều 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre: 2.000 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long: 1.800 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trà Vinh: 1.800 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang: 1.800 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng: 2.000 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu: 1.800 liều

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau: 1.800 liều 

Bộ Y tế yêu cầu Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thực hiện điều chuyển vắc xin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đến Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc và miền Nam để cung ứng cho các địa phương, đơn vị theo danh sách. Các đơn vị tiếp nhận vắc xin, tổ chức triển khai tiêm chủng theo quy định.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm vắc xin theo chương trình Tiêm chủng mở rộng phải kết thúc việc tiêm trước ngày 5/5. Bộ Y tế nhấn mạnh, không được để xảy ra tình trạng phải huỷ một liều vắc xin nào vì lý do không tổ chức tiêm chủng.

Thúy Hạnh - Nguyễn Liên

Việt Nam sắp có vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

Việt Nam sắp có vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

Kết quả đánh giá giai đoạn 2 cho thấy, 100% người tiêm đều sinh miễn dịch. Vắc xin có hiệu quả trên biến thể Anh.