Công văn do Cục trưởng Vũ Tuấn Cường ký, được gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc.

Cục Quản lý Dược cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp đã tích cực tham gia và có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho cộng đồng, cung cấp kịp thời thuốc phục vụ phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế và phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng, vẫn xảy ra hiện tượng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19 không rõ nguồn gốc, thuốc giả.

Thuốc cũng được quảng cáo không đúng quy định hoặc quảng cáo quá công dụng, đặc biệt trên các trang thông tin điện tử và nền tảng mạng xã hội. Một số đơn vị lợi dụng tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, tăng giá thuốc bất hợp lý nhằm trục lợi. 

Để thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, thông tin, quảng cáo thuốc.

Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thông tin, quảng cáo không đúng quy định, quảng cáo quá công dụng của thuốc; tăng giá thuốc bất bất hợp lý.

Nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự, cần kịp thời lập hồ sơ, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Sở Y tế các tỉnh thành cũng cần chỉ đạo hệ thống cơ quan giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng đối với thuốc dùng trong phòng, chống Covid-19; kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc.

Với doanh nghiệp, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thuốc; tuân thủ đầy đủ quy định về thông tin, quảng cáo; thực hiện bình ổn giá các thuốc dùng trong phòng, chống dịch Covid-19; không lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi. 

Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra khi được yêu cầu.  

Quỳnh Anh

Bộ Y tế phát đi “Thông điệp 5T” chống dịch Covid-19 giai đoạn mới

Bộ Y tế phát đi “Thông điệp 5T” chống dịch Covid-19 giai đoạn mới

Ngày 1/9, Bộ Y tế phát đi "Thông điệp 5T", được coi là “pháo đài” chống dịch Covid-19 trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội.