Bụi mịn nguy hiểm đến mức nào?

Liên tiếp được cảnh báo trong những năm gần đây, ô nhiễm bụi mịn đã trở thành vấn nạn ở rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các kết quả quan trắc bụi mịn trong không khí ở những thành phố lớn cho thấy chỉ số bụi mịn PM 2.5 (bụi kích thước 2.5 micromet) và bụi PM 1.0 (bụi kích thước 1.0 micromet, chỉ bằng 1/50 đường kính sợi tóc) thường xuyên cao vượt ngưỡng cho phép.

Trái với suy nghĩ của nhiều người là ở trong nhà thì sẽ hạn chế được tác hại của bụi mịn, mức độ ô nhiễm ở trong nhà cũng nguy hiểm không kém. Với kích thước siêu nhỏ, bụi mịn PM 2.5 và PM 1.0 bay lơ lửng trong không khí, tồn tại cả ở những tầng không khí cao nên dù sống ở chung cư hay nhà cao tầng cũng khó tránh.

Loại bụi siêu nhỏ này có thể bay xa vài kilomet, phát tán rất nhanh theo chiều gió và có thể xâm nhập vào trong nhà gây ảnh hưởng đến cả một khu vực rộng lớn, đặc biệt xung quanh các vùng ô nhiễm như khu vực tập trung đông dân cư, mật độ giao thông lớn, công trường xây dựng, nhà máy… Thậm chí, các hoạt động hàng ngày trong nhà như nấu nướng, sưởi ấm… cũng phát sinh bụi mịn. Bụi mịn cũng tồn tại trong không khí lâu hơn bụi thô và rất khó xử lý.

Về tác hại với sức khỏe, bụi mịn PM 2.5 và PM 1.0 có thể dễ dàng vượt qua hàng rào bảo vệ của hệ hô hấp mà không bị giữ ở khoang mũi như bụi thô kích thước lớn. Mức độ xâm nhập vào cơ thể của PM 2.5 và PM 1.0 khác nhau tùy theo kích thước bụi.

Bụi PM 2.5 có thể luồn lách vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi và hệ tuần hoàn máu. Ngoài những tác hại đến hệ hô hấp, bụi PM 1.0 đặc biệt nguy hiểm hơn vì chúng bé đến mức có thể xâm nhập vào phế nang, vượt qua vách ngăn khí - máu của người bệnh để đi vào hệ tuần hoàn và hệ thống thần kinh, thậm chí có khả năng gây ảnh hưởng đến cấu trúc ADN.

{keywords}
Chỉ nhỏ bằng 1/50 sợi tóc, bụi PM 1.0 được coi là sát thủ vô hình, mắt thường không thể nhìn thấy được

Chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình

Người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có tiền sử bệnh nền, bệnh mãn tính… là những đối tượng chịu nhiều tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những hiểm họa sức khỏe do bụi mịn gây ra, thì việc đầu tiên cần làm là giảm thiểu triệt để các nguồn gốc phát tán bụi và cải thiện chất lượng không khí trong chính ngôi nhà của bạn.

Bụi mịn PM 2.5 và bụi PM 1.0 có kích thước rất nhỏ nên khó xử lý nếu không sử dụng các giải pháp cải thiện chất lượng không khí chuyên dụng. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh dòng máy lọc không khí chuyên dụng thì các dòng điều hòa lọc khí cũng được giới thiệu về khả năng “bắt giữ” bụi mịn. Tuy nhiên, để chọn được điều hòa lọc được bụi PM 1.0 thì không nhiều hãng làm được, trong đó, điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho phân khúc này.

Với mức giá niêm yết từ 12,9 - 14,9 triệu đồng cho dòng điều hòa 1 chiều công suất 9.000 BTU và 12.000 BTU, điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG là giải pháp tiết kiệm để vừa làm mát, vừa lọc không khí bảo vệ sức khỏe trong mùa hè này.

{keywords}
Thay thế cho combo điều hòa và máy lọc không khí, dòng điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG là giải pháp không khí toàn diện, tiết kiệm, hiệu quả

Với dòng điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG, người dùng có thể biết được chính xác mức độ ô nhiễm không khí trong nhà nhờ bộ cảm biến gắn ở thân máy, giúp đo lường nồng độ bụi mịn tới kích thước 1.0 micromet (bụi PM 1.0) và thông báo chất lượng không khí qua hệ thống đèn báo 6 màu hiển thị trực quan ngay trên màn hình điện tử ở thân máy. Khi không khí ô nhiễm, đèn hiển thị màu cam đến tím, khi không khí đã được lọc sạch, đèn hiển thị hiện màu xanh lá.

{keywords}
Bộ phận cảm biến bụi và màn hình hiển thị chất lượng không khí trên điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG

Thông tin từ LG, kiểm nghiệm cho thấy điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG có thể xử lý hiệu quả đến 99% bụi PM 1.0 và PM 2.5 trong thời gian ngắn. Sở dĩ máy có thể lọc không khí nhanh và hiệu quả như vậy là nhờ màng vi lọc có kết cấu sợi lưới đan xen dày đặc, cùng bộ phát 5 triệu ion giúp “bắt giữ” các hạt bụi, trả lại không khí trong lành cho căn phòng.

{keywords}
 Điều hòa lọc khí LG cũng có nhiều chế độ gió linh hoạt, chế độ tiết kiệm điện nhờ kiểm soát năng lượng chủ động và khả năng làm mát nhanh

Song song với việc sử dụng điều hòa lọc khí để ngăn ngừa bụi mịn trong không gian sống, người dùng cũng nên hạn chế ra đường vào giờ cao điểm và thường xuyên sử dụng khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Doãn Phong