- Lần đầu tiên, hệ thống thông tin giám sát BHYT được kết nối thông suốt tại 14.000 cơ sở khám chữa bệnh khắp cả nước, tạo nên bước chuyển lịch sử đối với ngành y tế.

Kết nối BHYT 14.000 cơ sở

Tại hội nghị triển khai công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016- 2020 sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ấn nút khai trương cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT.

Đây là lần đầu tiên, dữ liệu về BHYT tại 14.000 điểm khám chữa bệnh từ trung ương đến địa phương được kết nối thông suốt theo cơ chế thuê dịch vụ (dự kiến hơn 100 tỉ đồng/năm).

"Chúng ta đang đứng trước một thời điểm lịch sử không chỉ với ngành y tế mà đối cả ngành công nghệ thông tin. Việc này sẽ đem lại bước thay đổi căn bản trong khám chữa bệnh BHYT", Phó Thủ tướng đánh giá.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ấn út khai trương hệ thống thông tin giám định BHYT. Ảnh: Đ.Nam

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, mỗi năm cơ quan này đang thanh toán khoảng 50.000 tỉ đồng BHYT, tuy nhiên vẫn có thất thoát do còn tình trạng 1 người bệnh chạy đi 9 điểm khám chữa bệnh để lấy thuốc mà không ai kiểm soát được. Nếu mỗi năm chỉ thất thoát 1% cũng đã tương đương 500 tỉ đồng.

Do đó, hệ thống liên thông BHYT đi vào hoạt động sẽ giúp các cơ sở khám chữa bệnh khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh BHYT của từng bệnh nhân và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, thuận lợi trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Phó Thủ tướng cho rằng, khi hệ thống giám định BHYT được kết nối đồng bộ cùng hệ thống công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh sẽ giúp người bệnh tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí và giúp Bộ Y tế có đầy đủ dữ liệu để phân tích xu hướng bệnh tật ở từng nơi, từng vùng, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

"Chúng tôi đã làm việc với Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam để thống nhất tới đây sẽ triển khai gói dịch vụ quản lý bằng tin học cơ bản ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh và kết nối lại với nhau. Lâu nay tùy thuộc vào từng cơ sở, có bệnh viện lớn chi đến tiền tỉ hàng năm", Phó Thủ tướng nêu kế hoạch.

Người mua BHYT phải là khách hàng đặc biệt

Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng đã giao chỉ tiêu đến năm 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia BHYT (hiện tại mới đạt 78,3%), do đó các cơ quan bảo hiểm phải loại bỏ tất cả những quy định hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua BHYT.

“Người mua BHYT phải được coi như một khách hàng đặc biệt. Người dân đi mua BHYT mà bắt người ta trình đủ các loại giấy tờ thì không ổn”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải xóa bỏ tình trạng phân biệt giữa bệnh nhân BHYT với bệnh nhân tự nguyện. Ông dẫn chứng, tại nhiều bệnh viện lớn vẫn còn tình trạng phân biệt giữa khám dịch vụ với khám bảo hiểm khi người khám bảo hiểm vẫn phải chờ đợi lâu hơn.

Do đó Phó Thủ tướng yêu cầu các bệnh viện cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hơn nữa để người dân tin tưởng khám chữa bệnh bằng BHYT.

"Tiến tới khi có BHYT toàn dân, liên thông bảo hiểm thì các bệnh viện phải cạnh tranh về chất lượng. Nhà nước sẽ không còn bao cấp rót tiền cho các bệnh viện như bấy lâu nay, người dân khi đó có quyền chọn các bệnh viện tốt để khám chữa bệnh và chi trả bằng bảo hiểm. Đây là việc làm cực kỳ quan trọng, chúng ta cần quyết tâm thưc hiện", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thúy Hạnh