Trao đổi với VietNamNet, TS Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay khi có phản ánh, bệnh viện đã ngay lập tức tạm dừng hoạt động đo điện não video tại Viện Sức khỏe tâm thần.

“Chúng tôi khẳng định ở đây không có trục lợi vì từ tháng 5 đến nay, trung bình mỗi tuần chỉ có 6-7 bệnh nhân đo diện não video. Một con số quá ít”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, sở dĩ trên phiếu thu đo điện não video 12 giờ vì quy trình chuyên môn xây dựng theo chuyên khoa thần kinh. Để đo các cơn động kinh, bệnh nhân khoa thần kinh có thể phải đo 12-24 giờ.

{keywords}

Chỉ định đo điện não video cho một bệnh nhân tại Viện Sức khỏe tâm thần. Ảnh: VTV

 

“Tuy nhiên với chuyên ngành tâm thần thì khác, chỉ cần bắt được các dấu hiệu bất thường, bắt được các cơn là đủ điều kiện chẩn đoán, không cần đo đủ 12 hay 24 giờ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng giải thích, thời điểm xây dựng bảng giá đo điện não video, Bộ cũng chưa có giá trần, khi đó có bệnh viện xây dựng giá gần 3 triệu đồng nhưng mức giá ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ 600-700 nghìn đồng.

Để đảm bảo khách quan và minh bạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian tới sẽ xây dựng lại quy trình cũng như bảng giá thực hiện kĩ thuật này cho sát thực tế.

“Chúng tôi sẽ bổ sung cụ thể quy định khi nào có thể dừng đo và chia nhỏ chi phí thành các khung giá tương ứng với giờ đo. Đo 30 phút sẽ khác mức giá đo 2-3 giờ”, ông Hùng thông tin.

Trước đó, bệnh nhân phản ánh dù trên phiếu thu của Viện sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai ghi rõ chỉ định của bác sĩ là đo điện não video 12 giờ, giá 600 nghìn đồng, tuy nhiên thực tế, kĩ thuật viên chỉ đo hơn 30 phút đã xong.

Nhiều bệnh nhân thắc mắc với kĩ thuật viên, được giải thích chỉ thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Về phương pháp đo điện não video, BS Nguyễn Xuân Huyến, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện E cho biết, kĩ thuật này để ghi lại các sóng điện não kết hợp với hình ảnh bệnh nhân. Mục đích giúp xác định chính xác cơn động kinh, dạng động kinh và vùng não phát sinh động kinh. Đây là một xét nghiệm hiện đại, rất hữu ích trong việc phát hiện cơn động kinh.

Có nhiều loại động kinh khác nhau như cơn vắng ý thức, cơn cục bộ vận động, cơn cục bộ phức tạp... hoặc không phải cơn động kinh. Việc phân loại cơn động kinh có vai trò rất lớn trong sử dụng thuốc kháng động kinh

Về thời gian thực hiện điện não video, BS Huyến cho biết, điện não thông thường có thể chỉ mất 15 phút nhưng với điện não đồ video thì không quy định thời gian cụ thể.

“Khi bác sĩ thấy có đủ dữ liệu đánh giá được bệnh nhân hoặc có phát sinh trong quá trình thực hiện điện não video thì có thể kết thúc sớm quá tình”, BS Huyến thông tin.

Tuy nhiên cần lưu ý việc thực hiện cần đúng quy trình và làm đủ thời gian mà người bệnh chi trả tiền cho quá trình thực hiện dịch vụ.

Thúy Hạnh

BV Bạch Mai không ‘xoá sổ’ giường dịch vụ

BV Bạch Mai không ‘xoá sổ’ giường dịch vụ

Lãnh đạo BV Bạch Mai khẳng định, bệnh viện chỉ giảm tỉ lệ giường dịch vụ chứ không “xoá xổ” hoàn toàn.