Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị như thế nào về nhân lực, vật lực, trang thiết bị cho chuyến bay đón đoàn công dân Việt có 120 ca dương tính SARS-CoV-2 từ Guinea Xích Đạo về nước tới đây?

- Theo như dự kiến ban đầu, chuyến bay sẽ khởi hành đi đón đoàn công dân vào ngày 3/8. Tuy nhiên, hiện lịch bay được đẩy lên sớm hơn khoảng 1 tuần, tức là vào cuối tháng 7. Những ngày qua, chúng tôi đã gấp rút chuẩn bị nhân lực và tất cả các phương tiện cần thiết để đảm bảo an toàn nhất cho toàn bộ bệnh nhân cũng như nhân viên y tế trên chuyến bay.

Về nhân lực, bệnh viện cử 4 y bác sĩ thuộc khoa Cấp cứu, bao gồm 1 Tiến sĩ, bác sĩ là Phó khoa cùng 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Họ đều là những nhân viên y tế có năng lực chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm.

Về phương tiện, chúng tôi đã chuẩn bị 2 máy thở, 2 máy siêu âm, hệ thống oxy và thuốc men, sẵn sàng cấp cứu cho những trường hợp bệnh trở nặng. Nếu có tình huống xấu, mục tiêu là cố gắng để bệnh nhân về được đến bệnh viện, sau đó sẽ huy động thêm nhiều nhân lực tiếp tục cấp cứu.

{keywords}
Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Một chuyến bay có tới 120 ca Covid-19, thời gian di chuyển dự kiến lên đến 15 giờ đồng hồ, bệnh viện đã lên những phương án nào để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế?

- Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, quần áo bảo hộ cho các y bác sĩ. Xác định đây là chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm rất cao, bệnh viện đã tính đến nhiều phương án, trong đó đặc biệt chú ý đến phương án ăn uống.

Tôi đã dặn anh em dùng lương khô ở chiều bay về, có thể dùng thêm sữa có ống hút. Đặc biệt, nhân viên y tế được chuẩn bị cả bỉm để sử dụng khi cần thiết.

Về tinh thần của các y bác sĩ thì sao, thưa ông?

- Chúng tôi xác định đây là cuộc chiến, nhân viên y tế là chiến sĩ đi vào mặt trận. Chúng tôi biết về nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay cũng như sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Tuy nhiên, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện cũng như toàn thể anh em xác định đây là nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Y tế giao phó nên chúng tôi sẽ cố gắng hết sức.

{keywords}
BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở Kim Chung, Đông Anh đã cho ra viện, chuyển cơ sở toàn bộ bệnh nhân thường để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19

Số lượng ca Covid-19 nhập viện cùng lúc “lớn chưa từng có” hẳn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Bệnh viện đã chuẩn bị gì để ứng phó với điều này, khi chuyến bay hạ cánh?

- Khó khăn lớn nhất nằm ở việc phải làm sao đảm bảo công tác phòng ngừa lây lan trong bệnh viện khi số lượng bệnh nhân rất lớn.

Bệnh viện đã thống nhất dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi sẽ đảm bảo giãn cách giữa tất cả khoa phòng, sao cho mật độ cách ly càng xa càng tốt, ít nhất là 2 mét giữa các giường bệnh.

Chiều 24/7, tất cả bệnh nhân thường đang điều trị tại đây đã được chuyển sang cơ sở Giải Phóng hoặc các cơ sở y tế khác để sẵn sàng cho công tác đón các ca dương tính.

Ngoài ra, bệnh viện là đơn vị sự nghiệp tự chủ và cũng nằm trong xu thế chung bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Với cơ sở Kim Chung, bình thường chúng tôi tiếp nhận khám cho 500-600 bệnh nhân mỗi ngày. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú cũng rơi vào khoảng từ 500-600 trường hợp.

Tuy nhiên, để phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, chúng tôi buộc phải đóng cửa cơ sở này, thất thu là chuyện không thể tránh. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị, là khó khăn chung, chúng tôi cũng đang cố gắng xoay sở.
Hiện chúng tôi đang đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ. Tạm thời, anh em cố gắng có lương cơ bản để vượt qua khó khăn.

Trang thiết bị, nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ cho việc điều trị các ca dương tính đã được chuẩn bị ra sao, thưa ông?

- Bệnh viện hiện có khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Vấn đề thuốc men, các trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân cũng đã sẵn sàng. Ngoài ra, lần này chúng tôi cũng đưa các robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm, hy vọng sẽ phát huy tốt tác dụng.

Về nhân lực, chúng tôi bố trí khoảng 250 nhân viên, bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần. Tất cả sẽ cách ly tại viện để tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Từng nhóm hiện đã được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Ngoài nhóm “vòng trong”, các nhân lực phía ngoài cũng trong tâm thế sẵn sàng được điều động, thay phiên.

Trong đoàn 120 người mắc Covid-19 lần này, dự kiến sẽ có khoảng 10-15 ca nặng. Bệnh viện đã có những phương án để chuẩn bị máy thở và phương tiện ECMO, sẵn sàng ứng biến tùy theo tình huống cụ thể.

Còn về vấn đề tinh thần, tôi muốn nói rằng đã vào “trận đánh” thì không ai là không có những cảm xúc đan xen. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ nên chúng tôi sẵn sàng hy sinh. Qua các đợt, toàn bộ anh em trong viện cũng đã được thay phiên nhau nghỉ ngơi. Giờ đây, chúng tôi đã sẵn sàng cho “cuộc chiến mới”.

Nguyễn Liên

120 người Việt mắc Covid-19 từ châu Phi sắp về nước

120 người Việt mắc Covid-19 từ châu Phi sắp về nước

120 người đã dương tính SARS-CoV-2 và toàn bộ tổ bay sẽ được đưa về điều trị, cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới.