Ngày 11/11, Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công ca gãy liên mấu chuyển xương đùi trái cho bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước tới nay.

Đó là cụ bà Nguyễn Thị Khải, 100 tuổi, ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Thanh Oai lên, với chẩn đoán bị gãy cổ xương đùi trái ngày thứ 3.

Bệnh nhân đã nhanh chóng được các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Hà Đông truyền dịch, giảm đau, bất động nẹp chống xoay và hoàn thiện các xét nghiệm. Sau khi tiến hành hội chẩn bác sỹ trong khoa và liên khoa, các bác sỹ đưa ra quyết định chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần với đường mổ nhỏ cho cụ Khải.

Bác sỹ Trần Quang Toản, Phó Trưởng khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, trưởng kíp mổ cho biết với trường hợp bệnh nhân này tuổi cao, sức yếu, bị gãy liên mấu chuyển xương đùi thường rất đau đớn khi di chuyển và có nhiều biến chứng nếu không được phẫu thuật sớm như lở loét, nhiễm trùng, viêm phổi, viêm đường tiết niệu… kèm theo đó bệnh nhân sẽ suy kiệt và có thể tử vong trong thời gian ngắn.

 

{keywords}
Hình ảnh ca phẫu thuật

Từ thành công của ca mổ này, bác sỹ Trần Quang Toản lưu ý đối với gãy xương vùng cổ xương đùi ở bệnh nhân cao tuổi không nên điều trị bằng bó lá hay bó bột chống xoay, cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để khám và tư vấn điều trị phẫu thuật.

Chỉ có chỉ định phẫu thuật mới giúp bệnh nhân tránh được tai biến do nằm lâu, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý hạn chế nguy cơ lão hóa của hệ cơ xương, con cháu trong gia đình có người lớn tuổi cần phải hỗ trợ, chăm sóc chu đáo cho cha mẹ, ông bà mình.

Tại những điểm có nguy cơ vấp ngã cao như bậc thềm, bậc thang, nhà vệ sinh hoặc sàn nhà phải có miếng lót sàn hoặc lát gạch có độ ma sát cao, tường nhà cần phải làm tay vịn để hỗ trợ việc đi lại cho các cụ

Theo VietNam+