Ngày 14/5, Bệnh viện Phổi Trung ương ghi nhận 2 ca dương tính SARS-CoV-2 đều là bác sĩ làm việc tại Phòng Chỉ đạo Chương trình.

Đến nay, cơ sở y tế này đã xác định 5 người thuộc diện F1, 19 trường hợp F2 và 10 người khác có liên quan, đều xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Theo báo cáo của Bệnh viện Phổi Trung ương, nam bác sĩ N.V. C. (sinh năm 1966, trú tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân) và mẹ có đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 2/5 (cùng chuyến với cặp vợ chồng ở chung cư Center Point, quận Thanh Xuân, được CDC Hà Nội ghi nhận dương tính ngày 12/5).

Khi về tới Hà Nội, các ngày 5/5, 6/5 và 10/5, bác sĩ C. có tiếp xúc với nam bác sĩ N.V.P, làm việc cùng Phòng Chỉ đạo Chương trình (sinh năm 1979, trú tại phường Trần Phú, Hoàng Mai).

Bệnh viện xác định, nguồn lây ban đầu có thể từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160. Sau đó, khi bác sĩ C. đến làm việc đã lây cho bác sĩ P.

Giả thiết khác là nguồn lây từ bệnh viện có rất ít khả năng vì trước đó, vào ngày 4/5, Bệnh viện Phổi Trung ương đã xét nghiệm sàng lọc toàn bộ nhân viên, bảo vệ, sinh viên, bếp ăn với 1099 mẫu âm tính.

Bên cạnh đó, tất cả bệnh nhân, người nhà đã được xét nghiệm trước khi vào viện và xét nghiệm trọng điểm ngẫu nhiên, đều cho thấy bệnh viện an toàn.

“Để chứng minh cho giả thiết này, ngày 15/5, bệnh viện sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà với khoảng 2000 mẫu”, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho hay.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Trung ương ngày 4/5

Cũng theo báo cáo của Bệnh viện Phổi Trung ương, Phòng Chỉ đạo Chương trình nằm ở vị trí tương đối độc lập với khối Khám chữa bệnh, có làm việc online.

Bác sĩ N.V.C. cũng có ý thức chỉ đến bệnh viện khi cần thiết, nên diện tiếp xúc chỉ giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính. Vì vậy, bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị. 

Được biết, ngày 14/5, ngay sau khi phát hiện ca bệnh, Bệnh viện Bệnh viện Phổi Trung ương đã cách ly y tế, khử khuẩn toàn bộ khu vực Phòng Chỉ đạo Chương trình; điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan. Bệnh viện cũng gấp rút họp Ban chỉ đạo chống dịch, đưa ra các giải pháp quyết liệt giữ vững bệnh viện an toàn.

Nguyễn Liên

2 bác sĩ BV Phổi TƯ và 1 người ở chung cư Linh Đàm dương tính nCoV

2 bác sĩ BV Phổi TƯ và 1 người ở chung cư Linh Đàm dương tính nCoV

Chiều 14/5, Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, một ca sinh sống tại chung cư HH3C Linh Đàm, 2 ca còn lại là bác sĩ.